Cách thức hoạt động của phí gas NFT mới nhất

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cách thức hoạt động của phí gas NFT, tại sao phải trả phí và cách tính chúng. 

Mối quan tâm đến các mã thông báo không thể thay thế (NFT) và các bộ sưu tập tiền điện tử đã đạt đỉnh đáng kể sau khi bán một ảnh ghép kỹ thuật số có tên “Mỗi ngày: 5000 ngày đầu tiên” tại Christie's, nhà đấu giá nổi tiếng, với mức kỷ lục 69,3 triệu đô la. NFT, được tạo ra bởi Mike Winkelmann, một nghệ sĩ kỹ thuật số thường được biết đến với cái tên Beeple, đã lập kỷ lục mới cho tác phẩm nghệ thuật chỉ kỹ thuật số và trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt giá thứ ba của một nghệ sĩ còn sống được bán trong một cuộc đấu giá. 

Sự phổ biến sau đó của NFT đã thu hút hàng loạt người sáng tạo và nghệ sĩ, những người coi công nghệ dựa trên blockchain như một phương tiện kiếm tiền từ tài năng của họ. Tất nhiên, thị trường NFT nhanh chóng phát triển và hàng nghìn tệp kỹ thuật số được trao tay nhau hàng ngày. Tuy nhiên, việc mua, bán và chuyển giao NFT thường đi kèm với chi phí giao dịch - cụ thể là phí gas. 

Nếu bạn muốn giao dịch NFT, bạn có thể tự hỏi phí gas NFT là gì và tại sao chúng lại cần thiết.

NFT là các mã thông báo không thể thay thế, tương tự như tiền điện tử, sống trên các blockchain. Tất nhiên, nhiều người có thể buộc tội tôi đơn giản hóa các vấn đề vì bản thân các NFT không nằm trên blockchain, nhưng các mã thông báo của chúng thì có. Nhưng chúng ta không cần phải đi sâu như vậy để hiểu về phí xăng. Điều này sẽ đủ.

Blockchain là một cơ sở dữ liệu phi tập trung. Một mạng lưới các máy tính ngang hàng duy trì cơ sở dữ liệu này và không có công ty nào sở hữu nó. Vì không có cơ quan trung ương nên trách nhiệm duy trì và cập nhật sổ cái thuộc về các nút là một phần của mạng, còn được gọi là thợ đào.

Nhiều blockchain hỗ trợ NFT, như Ethereum phổ biến nhất, sử dụng thuật toán đồng thuận bằng chứng công việc để xác thực chuỗi khối. Hệ thống bằng chứng công việc yêu cầu người khai thác giải các câu đố tính toán phức tạp để thêm giao dịch trên blockchain. Để giải được những câu đố này, các thợ mỏ phải tiêu tốn một lượng sức lực đáng kể. Điều này là có chủ ý vì nó không khuyến khích việc thao túng blockchain.

Vì những người khai thác dành một lượng năng lượng đáng kể để thực hiện một giao dịch, họ sẽ được khen thưởng cho những nỗ lực của họ. Đây là khí đốt. Hãy hiểu khái niệm về khí với ví dụ về Ethereum, chuỗi khối được sử dụng nhiều nhất cho NFT.

Phí gas là gì?

Phí gas là khoản phí mà người dùng phải trả để giao dịch trên chuỗi khối Ethereum. Khí được sử dụng để bồi thường cho các thợ đào về năng lượng tính toán và tài nguyên được sử dụng để xác thực các giao dịch và đưa chúng vào chuỗi khối. Nói cách khác, phí gas là sự phản ánh lượng sức mạnh tính toán cần thiết để ghi lại một giao dịch trên mạng chuỗi khối Ethereum.

Phí gas được tính bằng gwei, là phần nhỏ của Ether (ETH), mã thông báo gốc của mạng Ethereum. Một đơn vị gwei tương đương với một phần tỷ Ether - tức là 1 nanoether hoặc 0,000000001 ETH.

Giá gas dao động, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của giao dịch và lưu lượng truy cập trên mạng. Đương nhiên, một giao dịch yêu cầu nhiều sức mạnh tính toán hơn sẽ yêu cầu phí cao hơn. Ngoài ra, giao dịch trong thời gian cao điểm với nhiều lưu lượng truy cập trên mạng Ethereum sẽ thu hút phí cao hơn.

Phí xăng có thể được so sánh với một dịch vụ xe tải vận chuyển hàng hóa, nơi hàng hóa được giao dịch. Hàng hóa vận chuyển từ điểm A đến B càng nặng thì càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hoặc khí đốt. Đồng thời, nếu đường bị tắc nghẽn, các xe tải cũng sử dụng hết nhiên liệu để về đích. Dịch vụ xe tải cũng sẽ ưu tiên di chuyển hàng hóa của những khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn giá cơ sở.

Tại sao giá gas lại biến động mà không cố định?

Mọi thứ không đơn giản vì phí xăng liên tục dao động. Tại sao phí xăng đôi khi tăng? Câu trả lời đơn giản nhất đằng sau điều này là "Cung và Cầu."

Khi nhu cầu đối với mạng Ethereum cao, số tiền phí gas sẽ tăng lên. Khi nhu cầu về mạng cao, các thợ đào có thể chọn bỏ qua các yêu cầu mà phí gas thấp hơn. Cấu trúc này của mạng Ethereum thường dẫn đến phí gas cao khi mạng có nhu cầu cao. Đôi khi, phí gas thậm chí đã vượt quá giá thực tế của NFT hàng nghìn đô la.

Phí gas cũng khác nhau tùy thuộc vào tốc độ của giao dịch. Nếu bạn muốn giao dịch của mình thực hiện nhanh hơn, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Nếu bạn ổn với việc chờ đợi lâu hơn, bạn không phải trả thêm phí xăng.

Tuy nhiên, phí xăng không còn biến động như trước.

Phí gas có ý nghĩa gì đối với NFT?

Các nghệ sĩ và người sáng tạo biết rằng giao dịch với NFT trên mạng Ethereum có thể tốn kém do phí gas. Nhưng họ hiểu rằng phí gas NFT là cái giá phải trả để tạo, bán và mua NFT. Tất nhiên, điều này có tác động đáng kể đến những người sáng tạo và nghệ sĩ NFT. Vậy, phí xăng xe có ý nghĩa như thế nào đối với nghệ sĩ?

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, NFT không phải lúc nào cũng bán được với giá 6 con số. Hầu hết bán vừa phải, với giá vài trăm đô la, và nhiều người có thể không bán được chút nào. Cân nhắc rằng bạn phải trả phí gas để tạo và bán NFT của mình, bạn có thể mất tiền hơn là kiếm được lợi nhuận. Tệ hơn nữa, thật không dễ dàng để đoán được bạn sẽ phải trả bao nhiêu cho tiền xăng vì giá liên tục thay đổi.

Giá xăng cao đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ có thể thấy khó khăn trong việc sáng tạo và bán tác phẩm của họ một cách có lãi. Để làm cho NFT liên quan đến tác phẩm nghệ thuật của họ có giá cả phải chăng hơn khi giá xăng tăng đột biến, một số nghệ sĩ có thể cố gắng giảm giá tổng thể của tác phẩm nghệ thuật để bù đắp cho chi phí xăng. Tuy nhiên, điều này đặt ra một thách thức mới, vì người mua có thể cảm thấy tác phẩm có giá trị thấp hơn - vì họ phải quyết định xem liệu nó có đáng để chi một tỷ lệ phần trăm lớn hơn trong tổng chi phí khí đốt hay không. 

Giá xăng không liên quan đến giá trị tuyệt đối của tài sản kỹ thuật số và trong một số trường hợp có thể cao hơn giá của tài sản được rao bán. Điều này đặc biệt khó khăn đối với những nghệ sĩ mới và sắp ra mắt, những người chưa tạo dựng được tên tuổi cho mình.

Về cơ bản, một nghệ sĩ không có danh tiếng đủ vững chắc có thể gặp khó khăn khi bán tác phẩm của họ khi họ chi quá nhiều để thu hút giá cao hơn. 

GAS được sử dụng như thế nào để đúc một NFT?

Minting an NFT mô tả quá trình chuyển đổi các tệp kỹ thuật số thành tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trên blockchain. Giống như mọi giao dịch khác trên chuỗi khối Ethereum, việc khai thác NFT yêu cầu tính toán nhiều tài nguyên từ các thợ đào. Phí gas được coi là một cách để bồi thường cho những người khai thác đã giúp ghi lại giao dịch của bạn trên blockchain (và, trong trường hợp này, là đúc NFT). 

Đối với nghệ sĩ, việc đúc NFT tương đối dễ dàng, giống như tải video lên YouTube. Khi bạn đã tải tệp lên, bạn phải phê duyệt phí gas, phí này sẽ đến từ ví kỹ thuật số của bạn. Khi bạn đã thanh toán phí, quá trình đúc tiền sẽ bắt đầu.

Vì phí gas không liên quan trực tiếp đến giá trị của NFT, người bán và người mua nghệ thuật kỹ thuật số có thể mất tiền trong một giao dịch. Nói cách khác, chi phí của bạn có thể vượt quá những gì bạn nhận được - hoặc phải trả - cho NFT.

Tại sao Đúc NFT Yêu Cầu Phí GAS?

Minting là hành động tạo ra một NFT trên một chuỗi khối. Bởi vì các blockchains là các mạng phi tập trung không thuộc sở hữu của cơ quan trung ương, chúng được duy trì bởi những người khai thác khai thác NFT. Những người khai thác sử dụng sức mạnh tính toán của riêng họ và đổi lại họ mong đợi một khoản thanh toán để trang trải thời gian và tài nguyên của họ. 

Phí gas giúp giữ cho chuỗi khối hoạt động bằng cách khuyến khích những người khai thác xác thực và thêm các giao dịch của người dùng vào chuỗi khối. Kể từ khi họ được trả tiền cho công việc, các thợ đào sẽ cố gắng kiếm nhiều hơn từ phí khí đốt, do đó tăng cường bảo mật của mạng. Khuyến khích lớn hơn có nghĩa là các thợ đào sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn các nguồn lực xác thực các giao dịch để đảm bảo an toàn cho chuỗi khối. Điều này cũng tối ưu hóa tốc độ giao dịch, vì nhiều tài nguyên tính toán hơn sẽ được dành riêng cho các hoạt động khai thác.

Chi phí bao nhiêu để đúc một NFT?

Chi phí để tạo ra một NFT thuộc các loại sau:

  • Phí gas - để giao dịch và lưu trữ NFT của bạn trên blockchain
  • Phí tài khoản - tính theo thị trường NFT mà bạn đã chọn sử dụng
  • Phí niêm yết - một khoản phí cho danh sách bán hàng

Giá cả khác nhau giữa các blockchain. Thậm chí có sự khác biệt về giá giữa các giao dịch trên một blockchain. Các khoản phí này phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm lượng dữ liệu được sử dụng, tốc độ của giao dịch và thời gian trong ngày. 

Chi phí để tạo ra một NFT dao động rộng rãi. Khi được chuyển đổi sang fiat, chi phí có thể thay đổi từ $ 1 đến $ 500 hoặc hơn. Người sáng tạo có thể chọn từ một số thị trường NFT, với mỗi nền tảng tính phí khác nhau. 

Ethereum

Ethereum đã trở nên đắt hơn trong những năm gần đây, một nạn nhân của sự phổ biến của chính nó. Mạng có giới hạn về dung lượng, và càng nhiều người sử dụng nền tảng này thì nó càng trở nên đông đúc hơn. Do giá xăng phụ thuộc vào cung và cầu nên chi phí đã tăng lên. 

Hiện tại, phí gas Ethereum được tạo thành từ phí cơ sở và tiền boa. Phí cơ bản được đốt và tiền boa được trả cho người khai thác. 

Tổng phí giao dịch = Đơn vị gas (Hạn mức) × (Phí gốc + Tiền boa)

Với giới hạn gas là 21.000, phí cơ bản là 100 gwei và tiền boa là 20 gwei, tổng phí là 2,520,000 gwei, hoặc 0,00252 ETH. Điều này sẽ tương đương với khoảng 7,49 đô la (ở mức 2.971,81 đô la cho một ETH).

Đúc tiền NFT trên Ethereum có thể tốn kém. Phí khai thác mỏ NFT dao động do nhu cầu trên mạng và giá hiện tại của ETH. Phí gas lên đến đỉnh điểm trong thời gian nhu cầu cao khi người dùng cạnh tranh để có được các giao dịch của họ được thêm vào các khối. Ngoài phí gas, một số thị trường NFT cũng tính một khoản phí nhỏ cho phí niêm yết và phí giao dịch, tính theo phần trăm chi phí của NFT được giao dịch. 

Trong lịch sử, chi phí để đúc một NFT thậm chí đã lên tới 500 đô la cho mỗi giao dịch. 

Các thị trường NFT như Rarible và OpenSea cung cấp cho các nghệ sĩ tùy chọn đúc tiền lười biếng, cho phép bạn tạm dừng việc đúc (thêm) NFT của mình vào blockchain cho đến khi ai đó mua nó. Việc lười biếng làm giảm các rào cản gia nhập đối với người sáng tạo. Điều này đặc biệt hữu ích cho các nghệ sĩ mới tham gia lĩnh vực này, vì họ chưa biết tác phẩm của mình sẽ bán chạy như thế nào. 

Sử dụng phương pháp đúc lười biếng, nghệ sĩ có thể hoãn thanh toán đến thời điểm bán. Phí gas được khấu trừ trong cùng một giao dịch với giao dịch mua bán và người mua thường thanh toán phí gas thay vì người bán hoặc người tạo. Nếu không, bạn có thể chọn đúc tiền thông thường, có nghĩa là bạn sẽ trả phí xăng mỗi khi ai đó muốn mua mã thông báo của bạn.

Không có tùy chọn đào tiền lười biếng trên blockchain Solana, nhưng phí gas rẻ hơn rất nhiều so với Ethereum.

Solana

Mặc dù Ethereum là blockchain phổ biến nhất, nhưng nó không phải là blockchain duy nhất đào và lưu trữ NFT. Có những người khác, bao gồm Polygon và Solana. 

Solana đã trở nên phổ biến và thậm chí có thể lật đổ Ethereum như một mạng lưới blockchain hàng đầu. Nó hiện là blockchain lớn thứ hai theo khối lượng giao dịch sau Ethereum. 

Không giống như Ethereum, phí thường không tăng do tắc nghẽn mạng. Phí trên Solana cũng thấp hơn đáng kể so với phí trên Ethereum. 

Người sáng tạo phải chịu ba giao dịch blockchain khi tạo NFT trên Solana. Có hai giao dịch phê duyệt và một giao dịch khác để liệt kê NFT. Mỗi giao dịch trên Solana có giá khoảng 0,00045 SOL, khoảng $ 0,04 vào đầu tháng 3 năm 2022. 

Phí gas có ảnh hưởng đến giá của một NFT không?

Phí xăng không phụ thuộc vào giá NFT. Định giá cho một NFT liên quan đến cung và cầu, phụ thuộc vào những gì người mua sẵn sàng trả cho tài sản. 

Đây là lý do tại sao một nghệ sĩ có thể mất tiền khi đúc NFT. Nếu phí xăng cao và tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số không bán chạy, người sáng tạo có thể bị lỗ. 

Gửi và bán NFT yêu cầu phí GAS

Có các khoản phí liên quan đến việc bán NFT, có thể bao gồm phí giao dịch và phí gas.

Những người bán hàng mới thường không biết về các chi phí, vì vậy đôi khi họ bị mất tiền. Chuyển NFTs sẽ rẻ hơn so với việc đúc chúng. Chi phí khác nhau tùy theo thị trường, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra trước khi giao dịch. Hiện tại, OpenSea là công ty tạo ra phí khí đốt lớn nhất.

Làm thế nào để điều hướng phí gas

Phí xăng thay đổi trong ngày. Phí khí đốt thực tế được xác định bởi cung và cầu và do các thợ mỏ quy định. 

Phí gas mà bạn phải trả sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của giao dịch, giá của các loại tiền điện tử có liên quan và lượng lưu lượng truy cập trên mạng. 

Phí giao dịch tối thiểu là 21,000 GWEI. Vì một GWEI là một phần tỷ ETH, nên số tiền ít nhất bạn có thể trả là 0,0021 ETH. Nhân số đó với giá hiện tại của ETH để có chi phí giao dịch tối thiểu.

Các hợp đồng thông minh và NFT sẽ có giá cao hơn rất nhiều so với mức tối thiểu là 21.000 GWEI. Điều này là do độ phức tạp của chúng và lượng sức mạnh tính toán cần thiết để giao dịch. Giao dịch NFT nhanh hơn nhiều khi bạn sẵn sàng trả phí gas cao hơn. Tuy nhiên, khi mạng bận, phí gas sẽ tăng lên do người dùng cố gắng thực hiện các giao dịch của họ. 

Những người dùng tiết kiệm có thể chờ đợi thường sẽ giao dịch vào cuối tuần hoặc vào những thời điểm giao dịch yên tĩnh hơn trong ngày, để tiết kiệm phí xăng. Một số nền tảng sẽ cho phép bạn đặt giới hạn phí gas và sẽ thực hiện giao dịch khi phí đủ thấp. Nếu bạn có thể đợi một khoảng thời gian không xác định khi giá giảm, đây có thể là một lựa chọn cho bạn. 

Thật dễ dàng để kiểm tra giá xăng hiện tại trên internet bằng cách sử dụng công cụ theo dõi xăng.

Đặt giới hạn gas

Giới hạn gas là giới hạn bạn đặt trên số lượng ether mà một giao dịch có thể tiêu thụ. Rủi ro bạn gặp phải khi đặt giới hạn này là giao dịch có thể bị từ chối. Đặt giới hạn thấp có thể giúp bạn tiết kiệm tiền nếu giao dịch của bạn không nhạy cảm về thời gian.

Nếu bạn đặt hạn mức gas cao hơn mức cần thiết, bạn sẽ được hoàn lại số tiền vượt quá. Mặt khác, nếu bạn đặt giới hạn quá thấp, bạn có thể mất tiền nếu giao dịch không thành công. Bạn cũng có thể đợi một thời gian dài trước khi thợ đào sẵn sàng thực hiện giao dịch của bạn.

Phí xăng chắc chắn là phức tạp nhưng nó là một tệ cần thiết nếu bạn muốn tham gia vào thế giới của NFT. Hy vọng rằng, hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu hơn một chút để bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn khi tiêu tiền của mình.

Cảm ơn bạn!

Đăng nhận xét

Tin liên quan