Cách định giá 1 dự án coin mà bạn cần biết

Có bao giờ mọi người tự hỏi tại sao mỗi đồng tiền được niêm yết trên sàn giao dịch lại có một mức giá khác nhau chưa? Đó là do sàn quy định hay đơn giản là đội dự án thích vậy? Tại sao một số dự án tốt như GAL, BICO thì giá lại liên tục cắm đầu mặc dù doanh thu của GAL cực kỳ khủng, được quỹ đầu tư tốt, Binance chống lưng, công nghệ thì không tồi? Hoặc như LDO token usecase của nó chả có gì nhưng đường giá thì rất cao. Bài viết này cùng Sancointop.net đi tìm hiểu nhé.

I, Tại sao cần định giá 1 dự án?

Điều chúng ta quan tâm vẫn là mua ở giá nào và bán được ở giá nào mà thôi, vì thế để mua được ở giá thấp,bán được ở giá cao thì chúng ta phải hiểu được giá trị của dự án đó. Mặc dù cái định giá dự án thì chủ yếu dựa vào những hiểu biết hiện tại để phỏng đoán tương lai nên không thể chính xác nhưng dựa vào đó thì có thể dự đoán được phần nào. Ngoài ra nếu bạn không biết được giá trị của một đồng coin mình nắm giữ thì kể cả bạn mua được giá thấp thì bạn cũng chốt non mà thôi.

1, So sánh các dự án cùng loại .

Đầu tiên việc đơn giản nhất là chúng ta sẽ so sánh với những dự án tương tự đã tăng giá. Tức là xét xem dự án đó thuộc loại nào ví dụ như layer1 thì so sánh với layer1, layer2 thì so sánh với layer2, memecoin thì so sánh với memecoin và phân tích thêm xem các yếu tố khác khi so sánh giữa hai dự án cái nào mạnh cái nào yếu hơn thì có thế áng chừng được giá cả và vốn hoá của nó sau này. Ví dụ như layer2 Op so sánh với layer2 như Matic thì xét thêm nhiều yếu tố thì mùa uptrend tới Op có được như Matic hay là không?, công nghệ, MM,..nhiều yếu tố khác nữa? Tuy nhiên có một vấn đề đó là một dự án có dù vẫn còn nhiều điểm cần phân tích nhưng sau khi so sánh những dự án tương tự xong thì có một sai lầm đó là nhiều người nghĩ Marketcap thấp là làm nhiều người nghĩ rằng nó vẫn là một kèo thơm kiểu như “ Metis cũng là dự án layer2 giống Op vốn hoá nó còn thấp mua đi kiểu gì nó cũng được như Op đấy” đó hoàn toàn là một sai lầm.

2, Khả năng đầu cơ

Vì bản chất của crypto là đầu cơ, còn hiện tại tính ứng dụng thực tiễn là rất ít. Nên con coin nào mà ít có cơ chế đầu cơ, chủ yếu là ứng dụng thực tiễn như LINK top1 Oracle, DOT layer1, ..nó không thu hút được user thì đường giá lẹt đẹt, không có user nắm giữ token thì không có dòng tiền mà không có dòng tiền thì giá không bay được. Một số coin có cơ chế đầu cơ như BNB ăn launchpad, Cake có cơ chế farm ăn lãi kép AXS,GMT có mô hình kiếm tiền thì thu hút rất nhiều user từ đó có dòng tiền và giá tăng rất mạnh. Hoặc như mới đây là LDO sản phẩm tốt nhưng token usecase không có giá trị, dự án trả 64% token trong vòng 2 năm, không có cơ chế staking mà giá thì bay rất cao bởi vì token của nó hoàn toàn mang tính chất đầu cơ. Thậm chí ngay cả các memecoin không có ứng dụng thực tiễn, không có sản phẩm gì cả mà lại có cơ chế đầu cơ tốt Doge, Shiba được bơm thổi cũng bay rất cao.

3, Mô hình hoạt động

Hãy nhìn lại các trend như gamefi AXS, move to earn GMT,.. nếu xét kỹ mô hình của 2 dự án này thì bản chất của nó là cái mô hình ponzi cao cấp, một trend được hình thành khi mô hình ponzi được tạo ra. Một dự án nếu mô hình hoạt động mang thiên hướng ponzinomic thì giá chắc chắn sẽ bay mạnh. Nếu đủ kiến thức về mô hình hoạt động này khiến bạn có thể đưa ra quyết định của mình. Đầu tư vào các dự án ponzi có đông người tham gia fomo, sau đó rút ra kịp lúc và không quay đầu lại. Hoặc bạn có thể đứng ngoài hoàn toàn những dự án như thế này. Tuy nhiên với người mới thì khá là khó thực hiện vì bản chất của con người là kiếm ăn được lần một thì kiểu gì cũng mò lại chỗ đó để kiếm ăn tiếp.

4, Cơ hội làm giá, backer đứng sau và cap lúc mới lên sàn

Quay lại với vấn đề 1 thì đọc đến đây thì có nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng “ Tại sao một số đồng như SOL, AVAX bản chất nó cũng là layer1 cũng chủ yếu nhưng giá thì cũng đã x100-x200 từ đáy. Thứ nhất là do thời điểm mới list sàn SOL cap có 3M-5M mà thôi, ngoài ra SOL còn có MM làm giá tốt là Alameda Research. Tương tự vậy nếu bạn tìm được dự án nào có khả năng làm giá tốt sẽ được ưu tiên đưa vào trong lựa chọn đầu tư portfolio. Tức lúc này bạn không cần công nghệ vượt trội, không cần giá trị thực tiễn mà cần nhất là khả năng làm giá của đội lái, đội backer sau đó. Tuy nhiên bạn phải hiểu là phải có cơ sở gì để đội làm giá bơm lên giá đó, lúc này chúng ta sẽ xét đến giá trị nội tại của dự án đó. Ví dụ như dự án mảng Socialfi mà bơm giá vốn hóa to như coin nền tảng là điều vô lý hoặc như dự án Bico một phần như bài trước mình đã đề cập là nó list sàn cap quá to để dự án xả từ đầu và với giá trị thực không có gì nổi bật nên giá liên tục cắm đầu đi xuống không thể giữ giá được vì hình như nó chỉ có cái bridge là chính không thể nào so sánh với Alchemy hoặc Infura. MM muốn đẩy Bico cũng khó vì phải có cái cơ sở nào đó thì MM mới đẩy được.

5, Giá trị thực tế của dự án

Với những ai yêu thích đầu tư dài hạn thì đây là cách định giá chuẩn nhất. Giá trị của một vật được định giá dựa trên lợi nhuận mà nó tạo ra được. Lợi nhuận này là lợi nhuận nội tại, tức do dự án vận hành tạo ra tiền, không phải lợi nhuận đến từ việc bán token cho nhà đầu tư. Và mình thấy chỉ có duy nhất cho tới hiện tại ETH và BTC là khá đúng với giá trị nội tại của nó mặc dù 2 đồng này ít nhiều còn mang tính đầu cơ. ETH là một coin nền tảng chúng có thể sinh ra lợi nhuận từ việc cộng đồng sử dụng nền tảng đó để làm các dự án khác. Khi có những dự án vận hành trên đó, nền tảng đó có thể thu được những lợi nhuận nhất định. Hiểu rằng coin nền tảng giống như mở 1 trung tâm thương mại (TTTM). Tạo ra hạ tầng, sau đó các gian hàng(NFT, Defi,..) tới thuê và nhờ đó những người mua cổ phần ( stake ETH) hưởng phần phí từ sự vận hành các gian hàng. Các TTTM đều cố gắng tạo ra những tiện ích, ưu điểm để kéo khách tới. Thành công của nền tảng được quyết định bởi 2 yếu tố dự án trên đó và những ưu việt từ nền tảng đó. Dĩ nhiên là không phải trung tâm thương mại nào xịn sò(công nghệ được quảng cáo là vượt trội như SOL) cũng sẽ đảm bảo sôi động và có lãi.

Các coin nền tảng cũng bị một vấn đề rất đặc thù là mâu thuẫn giữa Phí giao dịch và Lợi nhuận của nền tảng. Phí rẻ thì không có lợi nhuận, phí cao thì không có người sử dụng. Nhưng về lâu dài, coin nền tảng có giá trị nội tại do nó có thể tạo ra lợi nhuận. Nhưng cần ghi nhớ rằng, tới ngày nền tảng thực sự tạo ra lợi nhuận kể từ cách vận hành nền tảng, không chắc rằng nền tảng bạn đã đầu tư còn ai sử dụng.

6, Triển vọng và nguồn thu của dự án

Với coin để định giá một cách tương đối bạn xem xét công nghệ, chức năng và sự thuận tiện và ưu điểm của dự án. Nói chung dự đoán về sự thành công của dự án dựa trên khả năng phát triển trong tương lai. Về cơ bản, đây là đầu tư đòi hỏi chuyên sâu về kiến thức và chuyên môn cao. Bạn phải hiểu, phải thấy cái hay và sự khác biệt duy nhất với các dự án còn lại đủ để bạn xuống tiền. Tuy nhiên bạn phải biết rằng nguồn thu của dự án đó cao không có nghĩa là đường giá cũng thế ví dụ như GALXE doanh thu rất cao nhưng mà token usecase không có gì, cũng không share doanh thu cho token holder làm cho động lực mua và nắm giữ token GAL không có kể cả đầu cơ lẫn đầu tư từ đó dẫn đến giá của GAL không cao.

7. Một số yếu tố khác

a/Tài sản của chính founder đó, quỹ dự án đứng sau đó.

Một cách định giá nữa khi định giá dự án đó là tài sản của chính founder dự án đó, mặc dù trong uptrend thì dự án bị bơm thổi rất nhiều nhưng trong downtrend thì giá rớt thì giá trị thật của đồng coin có thể xem xét bằng chính tài sản ròng của chủ dự án.

b/ Thời điểm

Định giá coin phải gắn chặt với xu hướng thị trường. Tức là cần xác định uptrend, hay downtrend chúng ta sẽ có định giá hoàn toàn khác biệt. Đặc thù của thị trường tài chính là khuyến mãi. Hãy tưởng tượng, mức giá hợp lý của một dự án là 1$, trong uptrend chúng sẽ là 6,5$ (Siêu bong bóng). Trong downtrend chúng sẽ là 0.2 (Thậm chí thấp hơn mức hợp lý). Cần lưu ý điều này để khi bán và mua lúc trend lớn đã rõ đều thật từ tốn. Bán giá siêu cao và mua giá siêu thấp

c/ Cộng đồng

Đây là phương pháp định giá quan trọng bạn cần biết. Nếu bạn cứ nhăm nhăm vào tìm hiểu nó có lợi ích gì?,nó tạo ra giá trị gì ?thì bạn sẽ không thể hiểu được tại sao có những đồng coin như Doge hay Shiba, v.v có thể lên được vốn hóa hàng chục tỷ đô. Chúng hoàn toàn vô giá trị theo các phương pháp trên. Nhưng chúng có số lượng người tham gia rất đông

d/ Hưởng lợi từ dự án hoặc sự kiện nào đó

Điền hình như LDO và SOL, SOL vào tháng 3/2022 có đợt hồi phục khá mạnh một phần nhờ GMT tạo trend hoặc như LDO mới đây hưởng lợi từ dự án ETH nhờ sự kiện cập nhật bản Shanghai.

f/ Được list sàn giao dịch nào.

Việc đồng coin đó được niêm yết trên sàn nào cũng tác động không nhỏ tới giá cả diển hình, các dự án đi ra từ Binance Launchpad luôn có giá cao hơn so với các dự án IEO sàn nhỏ hơn như Houbi, OKX. 


Nguồn: Phan Đạt (Ryan và những người bạn)

Đăng nhận xét

Tin liên quan