Blockchain P2P (Peer-to-Peer) và những điều bạn cần biết

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ tìm hiểu Mạng P2P (Peer-to-Peer) là gì, cách thức hoạt động cũng như các ứng dụng và ưu nhược điểm của nó.

Mạng P2P (Peer-to-Peer) là gì?

Thuật ngữ P2P đề cập đến các mạng phi tập trung của các hệ thống máy tính được kết nối với nhau có chứa các đồng nghiệp hoặc các nút. Tất cả các nút đều bình đẳng và việc trao đổi dữ liệu diễn ra mà không cần máy chủ trung tâm - tức là mỗi máy tính hoặc nút có thể hoạt động như cả máy chủ tệp và máy khách. Ví dụ: khi hoạt động như một máy khách, một nút tải dữ liệu từ những người tham gia khác; và khi nó hoạt động như một máy chủ, nó có thể là một nguồn tải xuống.

Nói một cách đơn giản, các hệ thống máy tính ngang hàng hoặc tham gia có thể đồng thời tiêu thụ và cung cấp tài nguyên trên cùng một mạng. Các tài nguyên này có thể là tệp, bộ nhớ, quyền truy cập vào máy quét hoặc máy in, hoặc sức mạnh xử lý. Không có cơ quan quyền lực tập trung và không có điểm thất bại nào. Tất cả các nút được kết nối với nhau có thể tham gia vào việc lưu trữ, phân phối và tải lên các tệp. Các giao dịch là ngang hàng - P2P - nghĩa là chúng diễn ra trực tiếp giữa hai bên liên quan, không có trung gian.

P2P hoạt động như thế nào?

Mỗi nút trong mạng chia sẻ tệp với mọi nút khác mà không cần thông qua cơ quan quản lý hoặc cơ quan trung ương. Như đã đề cập, các nút đóng vai trò kép của máy khách và máy chủ đối với các nút khác trên mạng. Mạng P2P khác với mạng máy khách / máy chủ truyền thống, nơi máy khách yêu cầu tài nguyên cụ thể từ máy chủ trung tâm. 

Máy khách-Máy chủ so với Mạng ngang hàng

Năm 1979, hai nghiên cứu sinh Jim Ellis và Tom Truscott của Đại học Duke đã xây dựng Usenet, một mạng lưới P2P được triển khai sớm nhất. Usenet là một hệ thống liên lạc cho phép người dùng chia sẻ tin nhắn và tin tức với nhau mà không cần máy chủ trung tâm hoặc quản trị viên. Nó được phát triển để thay thế cho ARPANET thuộc sở hữu của quân đội Hoa Kỳ, phiên bản Internet sớm nhất mà chúng ta biết ngày nay. Việc sử dụng nó chỉ giới hạn trong cộng đồng học thuật và những người yêu thích máy tính thời kỳ đầu.

Mãi đến năm 1999, khi Shawn Fanning phát triển Napster, mạng P2P mới trở thành xu hướng chủ đạo. Napster là một mạng chia sẻ ngang hàng cho phép người dùng chia sẻ và tải xuống các tệp nhạc. Nó đã làm bùng nổ ngành công nghiệp giải trí như một cơn bão, trở nên nổi tiếng. Đến năm 2000, nó đã có hơn 20 triệu người dùng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp âm nhạc đã không hài lòng với mô hình phá cách, miễn phí bản quyền của Napster và bắt đầu một loạt các vụ kiện và chiến dịch dẫn đến việc các cơ quan quản lý phải đóng cửa nó vào năm 2001. Tuy nhiên, Napster đã mở cửa cho các mạng P2P chia sẻ tệp tương tự. chẳng hạn như LimeWire, Kazaa, Morpheus Gnutella và BitTorrent, phát triển mạnh mẽ vào những năm 2000.

Từ các mạng chia sẻ tệp, mô hình P2P đã trở thành một ứng dụng mang tính cách mạng trong việc chuyển giao giá trị bằng cách sử dụng công nghệ blockchain ngang hàng. Satoshi Nakamoto có biệt danh đã ra mắt Bitcoin vào năm 2009, báo trước một kỷ nguyên mới của tiền điện tử. Bitcoin đã trở thành bộ mặt của một lớp trường hợp sử dụng P2P mới.

Trái ngược với các hệ thống P2P khác, trong đó tính bất biến không phải là ưu tiên, Satoshi muốn giới thiệu một hệ thống các nút sẽ lưu trữ bản ghi giao dịch được liên kết và ngày càng phát triển mà không thể thay đổi hoặc sửa đổi. Mạng P2P là khuôn khổ cơ bản của công nghệ blockchain ngang hàng giúp tiền điện tử trở nên khả thi. Kiến trúc phi tập trung của họ an toàn và loại bỏ sự cần thiết của các bên trung gian thứ ba.

Các loại mạng P2P

Có ba loại mạng P2P, được phân loại theo kiến ​​trúc của chúng: P2P không có cấu trúc, có cấu trúc và P2P kết hợp.

Mạng có cấu trúc

Mạng P2P có cấu trúc được tổ chức theo cách mà mỗi nút có thể tìm kiếm và định vị tài nguyên, ngay cả những tệp khan hiếm nhất. Chúng chủ yếu sử dụng một bảng băm phân tán, liên kết mỗi tệp với một đồng đẳng cụ thể. Điều này giúp các nút tham gia dễ dàng truy xuất các giá trị được gán cho một khóa.

Tuy nhiên, hiệu quả này phải trả giá đắt. Các mạng có cấu trúc yêu cầu các nút ghi nhớ danh sách các mạng lân cận đáp ứng các tiêu chí cụ thể. Sự thiếu linh hoạt này làm cho chúng kém hiệu quả hơn trong các mạng có tỷ lệ churn cao.

Mạng không có cấu trúc

Mạng không có cấu trúc là loại P2P dễ thiết lập nhất và phổ biến hơn. Các nút trong một mạng không có cấu trúc được kết nối một cách ngẫu nhiên, không có cấu trúc nào áp đặt lên chúng. Điều này làm cho tối ưu hóa cục bộ có thể. Vì tất cả các nút đều thực hiện cùng một chức năng, các mạng không có cấu trúc rất mạnh mẽ và có thể chịu được tỷ lệ churn cao - tần suất cao của các đồng nghiệp rời khỏi và tham gia mạng P2P.

Mặt khác, bản chất phi cấu trúc khiến việc tìm kiếm và truy xuất các tệp ít phổ biến hơn trở nên khó khăn hơn. Đồng đẳng yêu cầu phải làm ngập mạng với truy vấn tìm kiếm để tìm càng nhiều đồng nghiệp có tệp mong muốn càng tốt. Việc tràn ngập sử dụng rất nhiều bộ nhớ và vì mỗi ứng dụng ngang hàng không được gán một nội dung cụ thể, nên không có gì đảm bảo rằng phần ngập sẽ tìm thấy tệp mong muốn.

Mạng kết hợp

Các mô hình P2P lai kết hợp giữa máy khách / máy chủ truyền thống và các mô hình ngang hàng. Thông thường, mô hình kết hợp bao gồm một máy chủ trung tâm cung cấp chức năng máy chủ / máy khách có cấu trúc tập trung, chẳng hạn như giúp các nút tìm thấy nhau và tập hợp phi tập trung được cung cấp bởi tính bình đẳng của nút của một mạng ngang hàng thuần túy, không có cấu trúc.

Các mô hình P2P lai thường hoạt động tốt hơn, vì chúng kết hợp tốt nhất của cả mạng ngang hàng có cấu trúc và mạng ngang hàng không có cấu trúc.

Ưu điểm và nhược điểm của mạng ngang hàng

Ưu điểm của mạng P2P

Cấu trúc của mạng ngang hàng được duy trì bởi người dùng của nó, những người có thể vừa cung cấp vừa sử dụng tài nguyên. Không có cái gọi là máy chủ trung tâm hoặc máy chủ lưu trữ, điều này làm cho các hệ thống P2P rất khác so với các mô hình máy khách-máy chủ truyền thống, nơi dữ liệu được phân phối một chiều (từ một máy chủ tập trung). tập trung vào khách hàng của nó), do cấu trúc này, mạng P2P cung cấp những lợi thế sau cho người dùng:

  • Mạng ngang hàng không yêu cầu hệ điều hành mạng.
  • Một máy chủ đắt tiền là không cần thiết vì các máy trạm riêng lẻ được sử dụng để truy cập các tệp dữ liệu.
  • Không cần nhân viên chuyên trách như kỹ thuật viên mạng.
  • Dễ dàng thiết lập hơn nhiều so với mạng máy khách-máy chủ, không yêu cầu nhiều kiến ​​thức chuyên môn.
  • Nếu một máy tính bị lỗi, nó sẽ không làm gián đoạn bất kỳ phần nào khác của mạng. Nó chỉ có nghĩa là những tệp đó không có sẵn cho những người dùng khác tại thời điểm đó.

Nhược điểm của P2P. Mạng

Mặc dù có những ưu điểm trên, nhưng mạng P2P cũng có những nhược điểm riêng:

  • Vì mỗi máy tính có thể được người khác truy cập, nó có thể làm chậm hiệu suất của người dùng.
  • Các tệp và thư mục không thể được sao lưu tập trung.
  • Các tệp và tài nguyên không được tổ chức tập trung trong một “khu vực chia sẻ” cụ thể. Chúng được lưu trữ trên các máy tính cá nhân và có thể khó xác định nếu chủ sở hữu máy tính không có hệ thống lưu trữ thích hợp.
  • Nếu vi-rút xâm nhập vào mạng, nhiều người dùng sẽ bị ảnh hưởng. Đảm bảo rằng vi rút không được đưa vào mạng là trách nhiệm của mỗi cá nhân người dùng.
  • Các tài nguyên sẽ biến mất vì nút cung cấp tài nguyên bị ngắt kết nối bất kỳ lúc nào.

Ứng dụng của mạng P2P trong Blockchain

Kiến trúc P2P có thể phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. Ngày nay, mạng P2P là cốt lõi của hầu hết các loại tiền điện tử, tạo nên một phần lớn của ngành công nghiệp blockchain. 

Tuy nhiên, chúng cũng được khai thác trong các ứng dụng máy tính phân tán khác, bao gồm công cụ tìm kiếm web, nền tảng phát trực tuyến, thị trường trực tuyến, IPFS, v.v.

Trong công nghệ tài chính, thuật ngữ peer-to-peer thường được sử dụng để mô tả quá trình giao dịch tiền điện tử hoặc tài sản kỹ thuật số qua mạng P2P. Nền tảng P2P cho phép người mua và người bán thực hiện các giao dịch mà không cần thông qua trung gian. Trong một số trường hợp, các trang web cũng có thể cung cấp môi trường P2P để kết nối người cho vay với người đi vay.

Sàn giao dịch tiền điện tử P2P là gì?

Các sàn giao dịch tiền điện tử P2P là các nền tảng phi tập trung cho phép người bán và người mua tiền điện tử giao dịch mà không liên quan đến bên thứ ba. Trái ngược với phương pháp luận “sổ đặt hàng” của các sàn giao dịch tiền điện tử thông thường, các sàn giao dịch P2P sử dụng phần mềm được thiết lập tốt để tạo thuận lợi cho các giao dịch trực tiếp giữa người mua và người bán.

Các sàn giao dịch tiền điện tử P2P liệt kê các đề nghị mua và bán khác nhau được đăng bởi các bên liên quan. Nếu bạn là người mua, bạn có thể chọn người bán với các điều kiện phù hợp với yêu cầu của bạn. Thông thường, người bán cung cấp số tiền giao dịch tối thiểu / tối đa, phương thức thanh toán và tỷ giá tiền tệ khác nhau. Trong các sàn giao dịch phi tập trung như vậy, người dùng chịu trách nhiệm về các giao dịch của họ và có thể giao dịch với các bên mua / bán mà không cần sự tham gia của bất kỳ cơ quan trung ương nào. Tính năng bảo mật vì vậy cực kỳ quan trọng.

Phần lớn các sàn giao dịch tiền điện tử P2P triển khai hệ thống thanh toán ký quỹ để đảm bảo sự an toàn của tiền. Ngoài ra, biết xác minh người dùng của khách hàng (KYC) của bạn ngăn chặn các trò gian lận hoặc các hoạt động gian lận trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Việc kết hợp các tính năng bổ sung, chẳng hạn như xác thực hai yếu tố và giao thức SSL, cũng cho thấy khả năng tồn tại của nền tảng.

Tại sao nên giao dịch tiền điện tử P2P?

Các sàn giao dịch tiền điện tử P2P có một số lợi thế chính. Ví dụ: chúng là phiên bản nâng cấp của chợ truyền thống và hoạt động mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên trung gian. Đổi lại, những người tham gia có thể thực hiện nhiều quyền hạn hơn đối với các giao dịch mua / bán của họ và chọn bên để giao dịch, dựa trên sự phù hợp được nhận thấy.

Sử dụng sàn giao dịch tiền điện tử P2P thường rẻ hơn so với các nền tảng tập trung. Lý do chính là khuôn khổ phi tập trung của mạng P2P, không yêu cầu bất kỳ khoản thanh toán nào được thực hiện cho người giám sát hoặc bên thứ ba.

Ngoài ra, các nền tảng P2P không giữ bất kỳ khoản tiền nào của người dùng để thực hiện các giao dịch, do đó cung cấp một môi trường giao dịch an toàn hơn. Việc sử dụng các thỏa thuận ký quỹ để giữ tiền cho đến khi các điều kiện được đáp ứng sẽ ngăn chặn các hoạt động gian lận.

Một yếu tố quan trọng khác là các sàn giao dịch tiền điện tử P2P là nền tảng mở, không có sự can thiệp của chính phủ và các hành động quản lý. Nếu bạn cư trú ở một quốc gia có các hạn chế về tiền điện tử, thì các sàn giao dịch tiền điện tử P2P có thể là một cách để giao dịch tài sản của bạn.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch P2P có thể đối mặt với một số thách thức, bao gồm sự không chắc chắn của giao dịch và các vấn đề thanh khoản. Người mua hoặc người bán có liên quan có thể thay đổi ý định khi đang giao dịch, đặt ra những vấn đề không cần thiết. Tính thanh khoản thấp trên một số sàn giao dịch có thể trì hoãn đáng kể các giao dịch. Điều đó đang được nói, một số sàn giao dịch thậm chí đang cung cấp thị trường P2P không có phí giao dịch.

Thị trường P2P so với Sàn giao dịch OTC

Giao dịch tiền điện tử OTC đề cập đến việc mua và bán tiền điện tử bên ngoài các nền tảng trao đổi tiêu chuẩn. Nó liên quan đến một nhà môi giới-đại lý tập trung, người đàm phán các giao dịch giữa các bên mua và bán.

Nói chung, giao dịch OTC được sử dụng cho các giao dịch lớn hơn đáng kể để tránh trượt giá, về cơ bản là khi giá thực hiện của bạn khác với kỳ vọng. Sự trượt giá xảy ra thường xuyên với các loại tiền điện tử dễ bay hơi. Một lý do khác để sử dụng giao dịch OTC là sự riêng tư và ẩn danh mà nó cung cấp. Nhà môi giới loại bỏ nhu cầu tương tác trực tiếp giữa các bên giao dịch, điều này có thể giúp bảo vệ danh tính của họ. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến các vấn đề khác, chẳng hạn như giảm tính minh bạch và quy định rủi ro. 

Ngược lại, các thị trường P2P cung cấp một nền tảng nhanh chóng, phi tập trung để trao đổi trực tiếp giữa người mua và người bán. Các giao dịch blockchain ngang hàng không liên quan đến nhà môi giới và không có thủ tục thương lượng kéo dài, như với giao dịch OTC. 

Hơn nữa, mạng lưới blockchain ngang hàng cho phép các bên giao dịch kiểm soát trực tiếp các giao dịch của họ, cho phép họ lựa chọn người bán hoặc người mua theo sở thích của họ. Ngoài ra, các giao dịch được hoàn thành nhanh chóng với phí giao dịch thấp hơn các giao dịch OTC. 

Trong số các cách sử dụng khác nhau của mạng blockchain ngang hàng, tiền điện tử đã trở nên phổ biến rộng rãi do khả năng giao dịch của chúng trong thế giới tài chính. Ý tưởng "phân phối và phi tập trung" của mạng P2P là động lực thúc đẩy sự phát triển của cả tiền điện tử và các sàn giao dịch phi tập trung (DEX). 

Mục đích chính là loại bỏ mọi sự phụ thuộc vào các cơ quan trung ương và tạo ra một mạng lưới minh bạch với các sổ cái mã nguồn mở. Hơn nữa, các mạng tiền điện tử được hưởng sự bảo mật và khả năng phục hồi cao hơn trước các cuộc tấn công độc hại. Cuối cùng, các thị trường P2P loại bỏ những người trung gian mà các sàn giao dịch OTC vẫn sử dụng.

Kết luận:

Chúng ta đã tìm hiểu Mạng P2P là gì, cách thức hoạt động cũng như ứng dụng & ưu nhược điểm của mạng P2P trong Blockchain. Nếu bạn có câu hỏi nào khác liên quan đến chủ đề trên, hãy comment bên dưới nhé! Cảm ơn bạn!

Đăng nhận xét

Tin liên quan