Bitcoin Halving là gì, hoạt động ra sao và vì sao nó quan trọng?

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Bitcoin Halving là gì, nó hoạt động như thế nào và tại sao nó lại quan trọng?

Như bạn đã biết, Bitcoin đã trở thành tiền điện tử đầu tiên khi nó được phát hành vào năm 2009 bởi Satoshi Nakamoto. Cho rằng số bitcoin tối đa có thể được tạo ra là 21 triệu.

Nhân vật Satoshi Nakamoto đã tham gia vào những ngày đầu của bitcoin, làm việc trên phiên bản đầu tiên của phần mềm vào năm 2009. Việc liên lạc đến và đi từ Nakamoto được thực hiện bằng điện tử, và việc thiếu các chi tiết cá nhân và lý lịch có nghĩa là không thể tìm ra danh tính thực tế đằng sau tên.

Sự tham gia của Nakamoto với bitcoin kết thúc vào năm 2010. Thư từ cuối cùng mà mọi người có với Nakamoto là trong một email gửi cho một nhà phát triển bitcoin khác nói rằng họ đã “chuyển sang những thứ khác”. Việc không thể nhắc tên đã dẫn đến suy đoán đáng kể về danh tính của Nakamoto, đặc biệt là khi tiền điện tử ngày càng tăng về số lượng, mức độ phổ biến và sự nổi tiếng.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, nhiều loại tiền điện tử không có nguồn cung hữu hạn. Tổng nguồn cung của Bitcoin được giới hạn ở mức 21 triệu đồng tiền.

Bitcoin giảm một nửa đề cập đến một sự kiện khi tốc độ mà các đơn vị tiền điện tử mới lớn nhất thế giới tham gia lưu thông bị giảm một nửa. 

Đó là một phần của chiến lược tổng thể để giữ cố định nguồn cung cấp bitcoin tối đa, trái ngược với các loại tiền tệ fiat như đô la Mỹ, về cơ bản có nguồn cung cấp không giới hạn và mất giá khi các chính phủ in quá nhiều.

1. Bitcoin giảm một nửa là gì?

Giảm một nửa bitcoin là một quá trình tự động giảm một nửa số bitcoin mà người khai thác bitcoin nhận được như một phần thưởng cho việc tạo ra một khối. Nó được tạo ra để khuyến khích khai thác thông qua thử nghiệm công việc. Điều này bằng cách thiết lập với mỗi số khối nhất định, lượng phát xạ sẽ được giảm đi một nửa.

Tiền điện tử đầu tiên thực hiện quá trình này là Bitcoin. Tất cả những điều này bởi vì số lượng bitcoin có thể tồn tại là hữu hạn và được thiết lập trong phần mềm Bitcoin ở mức 21 triệu bitcoin. Không phải một nữa. Phần mềm bitcoin thiết lập rằng bitcoin sẽ được phát hành cho những người khai thác phần thưởng khi họ tạo ra các khối xác thực giao dịch, với tốc độ trung bình 10 phút một lần.

Tuy nhiên, số lượng bitcoin được phát hành không phải lúc nào cũng giống nhau, nó được thiết lập bởi phần mềm rằng mỗi số khối nhất định sẽ giảm đi một nửa. Quá trình tự động này được gọi là giảm một nửa và được sử dụng để thiết lập một thời gian nhất định cho đến khi kết thúc đợt phát hành tiền xu nhằm theo đuổi một mô hình. giảm phát, hoặc tương tự, để tăng dần giá trị của nó.

"Khối" là một tệp chứa 1 MB hồ sơ giao dịch Bitcoin (BTC) trên chuỗi khối Bitcoin. Các "thợ mỏ" cạnh tranh để thêm khối tiếp theo bằng cách giải quyết một vấn đề toán học phức tạp bằng phần cứng chuyên dụng, tạo ra đầu ra 64 ký tự ngẫu nhiên được gọi là "băm", kết thúc quá trình và khóa khối để không thể thay đổi. Bằng cách hoàn thành các khối này, các thợ đào sẽ nhận được Bitcoin.

Vậy, chu kỳ giảm một nửa Bitcoin hoạt động như thế nào? Những người khai thác đã được trả 50 BTC mỗi khối khi tiền điện tử ban đầu được thành lập. Những người dùng ban đầu có thể bị lôi kéo để khai thác mạng theo kiểu này, ngay cả khi chưa rõ nó sẽ thành công như thế nào. Tốc độ tạo ra Bitcoin mới giảm một nửa sau mỗi 210.000 khối được khai thác, hoặc khoảng bốn năm một lần cho đến khi tất cả 21 triệu Bitcoin được khai thác.

Theo lịch sử ngày giảm một nửa Bitcoin, ba lần giảm nửa cuối cùng diễn ra vào năm 2012, 2016 và 2020. Lần chia đôi Bitcoin đầu tiên hay còn gọi là phân tách Bitcoin xảy ra vào năm 2012 khi phần thưởng cho việc khai thác một khối giảm từ 50 xuống 25 BTC. 

Sự kiện giảm một nửa vào năm 2016 đã giảm ưu đãi xuống còn 12,5 BTC cho mỗi khối được khai thác và kể từ ngày 11 tháng 5 năm 2020, mỗi khối mới được khai thác chỉ tạo ra 6,25 BTC mới. Vào năm 2024, đợt giảm một nửa Bitcoin tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra. Hệ thống này sẽ tiếp tục cho đến khoảng năm 2140.

Theo cách này, nếu chúng ta nhìn vào sự phát triển của Bitcoin cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta thấy chúng ta đã đạt đến con số 86,554% bitcoin đang lưu hành. Chúng ta phải lưu ý rằng với 210.000 khối đầu tiên, con số 50% bitcoin đang lưu hành đã đạt được.

Trong khoảng thời gian này, 2.625.000 BTC sẽ được thêm vào, có nghĩa là đạt 18.375.000 BTC và chúng tôi sẽ đạt được lượng BTC đang lưu hành là 87,5%.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao giảm một nửa Bitcoin xảy ra, chu kỳ giảm một nửa Bitcoin hoạt động như thế nào và tại sao nó lại quan trọng.

2. Tại sao Bitcoin giảm một nửa xảy ra?

Thuật toán khai thác Bitcoin được lập trình để tìm kiếm các khối mới sau mỗi mười phút. Thời gian cần thiết để tìm các khối sẽ giảm khi có nhiều người khai thác tham gia vào mạng hơn và thêm nhiều sức mạnh băm hơn. Để khôi phục mục tiêu 10 phút, độ khó khai thác được đặt lại hai tuần một lần hoặc lâu hơn. Thời gian trung bình để xác định vị trí một khối liên tục duy trì dưới 10 phút (khoảng 9,5 phút) vì mạng Bitcoin đã phát triển đáng kể trong thập kỷ qua.

Nguồn cung của Bitcoin bị giới hạn ở 21 triệu đơn vị. Việc tạo ra BTC mới sẽ dừng lại khi tổng số đạt đến 21 triệu. Bitcoin giảm một nửa đảm bảo rằng số lượng Bitcoin có thể được khai thác mỗi khối giảm theo thời gian, khiến BTC trở nên hiếm và có giá trị hơn.

Về mặt logic, động cơ khai thác Bitcoin sẽ giảm khi mỗi lần giảm một nửa được hoàn thành. Mặt khác, giảm một nửa Bitcoin có liên quan đến sự tăng giá lớn của BTC, tạo động lực cho các thợ đào khai thác nhiều hơn mặc dù khoản thanh toán của họ đã giảm đi một nửa.

Những người khai thác bitcoin được khuyến khích tiếp tục khai thác khi giá tăng. Mặt khác, các thợ đào có thể mất động cơ tạo ra nhiều Bitcoin hơn nếu giá của đồng tiền kỹ thuật số không tăng và phần thưởng khối bị giảm. Điều này là do khai thác Bitcoin là một hoạt động tốn thời gian và tốn kém, đòi hỏi nhiều năng lượng máy tính và điện.

3. Tại sao Bitcoin giảm một nửa lại quan trọng?

Bitcoin giảm một nửa thường đi kèm với nhiều xáo trộn đối với tiền điện tử. Kết quả của chu kỳ giảm một nửa, nguồn cung Bitcoin có sẵn giảm xuống, làm tăng giá trị của Bitcoin chưa được khai thác. Và với những thay đổi như vậy có cơ hội thu lợi nhuận.

Vào ngày 28 tháng 11 năm 2012, khi giá của BTC là khoảng 12 đô la, đợt giảm một nửa đầu tiên đã diễn ra; một năm sau, Bitcoin đã tăng lên gần 1.000 đô la. Đợt giảm giá thứ hai xảy ra vào ngày 9 tháng 7 năm 2016 và giá Bitcoin đã giảm mạnh xuống còn 670 đô la vào thời điểm đó nhưng đã tăng lên 2,550 đô la vào tháng 7 năm 2017. Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là khoảng 19.700 đô la vào tháng 12 năm đó. Giá của Bitcoin là 8.787 đô la vào thời điểm giảm một nửa gần đây nhất, vào tháng 5 năm 2020 và nó bùng nổ trong những tháng tiếp theo.

Tất nhiên, có những yếu tố khác cần xem xét khi phân tích sự bùng nổ sau giảm một nửa của Bitcoin:

Báo chí đưa tin nhiều hơn về tiền điện tử và Bitcoin.

Một niềm say mê với tính ẩn danh của tài sản kỹ thuật số.

Số lượng các trường hợp sử dụng tiền tệ trong thế giới thực tăng dần.

Tuy nhiên, nếu bạn tin vào giá trị của lịch sử, thì việc giảm một nửa Bitcoin trong quá khứ đã là động lực tăng giá dài hạn cho giá tiền điện tử. Mặt khác, việc giảm một nửa thứ ba trong sự tồn tại của Bitcoin gần như chắc chắn sẽ có tác động đến hệ sinh thái BTC theo nhiều cách khác nhau. Về cơ bản, khi lợi ích kinh tế cho việc khai thác trở nên kém hấp dẫn hơn và đối với những người khai thác kém hiệu quả hơn, không có lợi nhuận, thì số lượng người khai thác Bitcoin được dự đoán sẽ giảm.

Việc Bitcoin giảm một nửa tượng trưng cho xu hướng giảm phát của Bitcoin thường xuyên. Đây là cốt lõi của trường hợp tăng giá cho Bitcoin kể từ khi ra đời; nghĩa là, Bitcoin, là tiền điện tử phi tập trung, không thể bị chính phủ hoặc ngân hàng trung ương in vào quên lãng và tổng nguồn cung hoàn toàn được biết đến.

Hậu quả đối với một người dùng bình thường

Đối với bất kỳ ai sử dụng Bitcoin hàng ngày khi thực hiện các giao dịch hoặc gửi tiền trên khắp thế giới, sẽ không có hậu quả nào. Bạn có thể tiếp tục sử dụng danh mục đầu tư của mình như bình thường và như bạn đã làm cho đến nay.

Hậu quả đối với thợ đào bitcoin

Thợ mỏ là những người đóng vai trò quan trọng hơn trong trường hợp này. Trong một vài ngày tới, chúng tôi sẽ xem liệu sức mạnh tính toán tương tự có được duy trì bằng cách khai thác trên mạng hay không hay một bộ phận thợ đào sẽ ngừng khai thác do chi phí cao và ít phần thưởng (tính rằng giá bitcoin không tăng giá )

Xét rằng cứ sau 10 phút, họ sẽ nhận được ít hơn 50% bitcoin, nghiên cứu và con đường dẫn đến những người khai thác hiệu quả hơn có thể đang tăng lên. Nó cũng mở ra một phạm vi rất rộng và thú vị, đầy đủ các khả năng, cho tất cả các công ty trong lĩnh vực này.

Hậu quả cho các nhà đầu cơ

Đối với các nhà đầu cơ, việc giảm một nửa có thể là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu tăng giá Bitcoin, vì phần thưởng mới sẽ khiến Bitcoin ngày càng khan hiếm. Tất nhiên, điều này là do lượng phát thải của Bitcoin bị giảm và điều này dẫn đến nhu cầu lớn hơn cung, do đó làm tăng giá của BTC. Nói tóm lại, “Đánh cá trên sông gặp nạn”, ai biết tự xử lý trong những trường hợp này sẽ thu được lợi nhuận lớn.

4. Ý nghĩa của sự kiện giảm một nửa Bitcoin

Xét về ý nghĩa rộng hơn của việc giảm một nửa, phần thưởng thấp hơn cho việc khai thác Bitcoin sẽ làm giảm số tiền mà các thợ đào có thể kiếm được bằng cách thêm các giao dịch mới vào blockchain. Phần thưởng của người khai thác quyết định dòng Bitcoin mới được lưu thông. Do đó, việc giảm một nửa các khoản thanh toán này sẽ làm giảm dòng tiền của Bitcoin mới. Đây là lúc kinh tế học cung và cầu phát huy tác dụng. Trong khi cung giảm, cầu dao động (tăng hoặc giảm), và kết quả là giá cả thay đổi.

Tỷ lệ lạm phát của Bitcoin cũng giảm do sự kiện giảm một nửa. Lạm phát là sự mất sức mua đối với bất cứ thứ gì, trong trường hợp này là tiền tệ. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cơ bản của Bitcoin được thiết kế để trở thành một tài sản giảm phát. Để đạt được điều này, giảm một nửa đóng một vai trò quan trọng.

Tỷ lệ lạm phát của Bitcoin là 50% vào năm 2011, nhưng sau khi giảm một nửa vào năm 2012, nó đã giảm mạnh xuống 12% vào năm 2012 và 4–5% vào năm 2016. Hiện nó có tỷ lệ lạm phát 1,77%. Điều này có nghĩa là sau mỗi lần giảm một nửa, giá trị của Bitcoin sẽ tăng lên. Mọi sự kiện giảm một nửa trong lịch sử đều dẫn đến một đợt tăng giá cho Bitcoin. Giá tăng khi cung giảm khiến cầu tăng. Tuy nhiên, xu hướng đi lên này sẽ không diễn ra ngay lập tức.

Do chi phí điện cao được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các máy tính giải các câu đố toán học, giá BTC sẽ phải tăng đáng kể để các thợ đào nhận được số tiền bằng một nửa. Những người khai thác sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì khả năng cạnh tranh và kinh doanh nếu giá không tăng cùng với sự sụt giảm phần thưởng. 

Người khai thác sẽ cần phải hiệu quả nhất có thể; do đó, một công nghệ mới có thể tạo ra nhiều băm hơn mỗi giây trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn và giảm chi phí sẽ là nhu cầu.

Hơn nữa, đã có bằng chứng về sự quan tâm đến tiền tệ từ một số quốc gia và nền kinh tế của họ có thể ảnh hưởng đến giá Bitcoin. Quan trọng hơn, giá Bitcoin có khả năng tăng do khả năng hiển thị ngày càng tăng mà nó đang nhận được. Khối lượng giao dịch sẽ chỉ tăng lên khi có nhiều cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ và thậm chí các tổ chức quan trọng tham gia vào Bitcoin và blockchain.

5. Điều gì sẽ xảy ra nếu một số lượng đáng kể thợ đào đột ngột bỏ cuộc đua?

Để hiểu rõ điều này, trước tiên chúng ta phải thảo luận về tỷ lệ băm. Đối với khai thác Bitcoin, tỷ lệ băm được định nghĩa là số lượng hoạt động tính toán SHA256 được thực hiện mỗi giây. Giá trị này tăng lên khi số lượng thợ đào tăng lên, ngụ ý rằng mạng nhanh hơn và an toàn hơn. 

Nếu nhiều thợ đào quyết định khởi hành đồng thời, mạng có thể gặp sự cố tắc nghẽn trong giây lát khi người dùng di chuyển sang các chuỗi nhanh hơn, khiến người dùng gian lận dễ dàng tiếp quản phần lớn mạng hơn.

Tuy nhiên, bằng chứng lịch sử cho thấy rằng các sự kiện giảm một nửa không gây ra phản ứng này. Khi đợt giảm một nửa đầu tiên xảy ra vào năm 2012, tỷ lệ băm của Bitcoin đã giảm phần nào từ tháng 12 năm 2012 đến giữa tháng 2 năm 2013. Theo đó, cả tỷ lệ băm và lợi nhuận khai thác đều tăng lên. Điều này có nghĩa là, một khi bụi lắng xuống, việc giảm một nửa sẽ có lợi cho cả người khai thác và mạng nói chung.

Một kịch bản tương tự đã xảy ra trong quá trình giảm một nửa thứ hai của Bitcoin, nhưng các tác động có lợi mất nhiều thời gian hơn để biểu hiện. Tỷ lệ băm tiếp tục tăng đều đặn, nhưng lợi nhuận khai thác đã không phục hồi trong gần một năm sau ngày giảm một nửa. Nếu mô hình này tiếp tục trong sự kiện tiếp theo, lợi nhuận khai thác có thể bị giảm trong dài hạn.

6. Điều gì sẽ xảy ra nếu không giảm một nửa Bitcoin?

Đây là một câu hỏi khá thú vị. Nếu quá trình giảm một nửa không tồn tại thì đã có một thời gian dài kể từ khi tất cả bitcoin đã được khai thác. Do đó, các thợ đào sẽ chỉ nhận được phí giao dịch như một khoản bồi thường. Phí với chi phí thấp vì Bitcoin sẽ không có thời gian để định giá lại chính nó nhiều đến mức có thể sinh lời khi khai thác.

Sẽ mất một vài năm để tất cả bitcoin được đưa vào lưu thông. Ban đầu 50 BTC mỗi khối đã được phân phối, tức là 300 bitcoin mỗi giờ hoặc 7200 bitcoin mỗi ngày. Một lượng 2.628.000 bitcoin sẽ được phát hành hàng năm, nếu chúng ta chia nó cho tổng số bitcoin có thể có, là 21.000.000 bitcoin, cho chúng ta khoảng thời gian gần 8 năm để đưa tất cả bitcoin vào lưu thông.

Dự đoán về số bitcoin được bổ sung trong ngắn hạn

Bảng có thể được nhìn thấy bên dưới thiết lập tỷ lệ bitcoin đang lưu hành so với tổng số và ngày đạt được con số này. Chúng tôi cũng có thể xem có bao nhiêu bitcoin trong khoảng thời gian mở và bao nhiêu bitcoin đóng lại, cũng như số tiền được thêm vào.

Giảm một nửa có bất kỳ ảnh hưởng nào đến giá Bitcoin không?

Để trả lời câu hỏi này, có thể hữu ích khi xem xét các lần giảm một nửa trước đó. Cho đến nay, đã có ba lần kể từ khi bitcoin ra đời vào năm 2009.

Trong lịch sử, giá Bitcoin đã tăng đáng kể trong 18 tháng sau khi giảm một nửa. Sau khi giảm một nửa đầu tiên xảy ra vào năm 2012, Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục hơn 1.000 đô la vào tháng 11 năm 2013. Vào tháng 4 năm đó, trước khi giảm một nửa, Bitcoin đã được giao dịch ở mức dưới 50 đô la.

Lần giảm nửa thứ hai xảy ra vào năm 2016. Vào tháng 12 năm 2017, Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục gần 20.000 đô la, tăng từ mức dưới 1.000 đô la vào tháng 1 năm đó.

Nhìn chung, Bitcoin có xu hướng tăng nhanh vào một thời điểm nào đó sau khi giảm một nửa. Sau đó, có một sự cố, đôi khi dẫn đến việc rút tiền lên tới 90%. Sau khi trì trệ một thời gian, giá bắt đầu tăng từ từ dẫn đến giảm một nửa tiếp theo và chu kỳ lặp lại. Đây là một phiên bản đơn giản hóa của các sự kiện nhưng nó mang lại cảm giác chung về việc giảm một nửa bitcoin đã tác động đến giá như thế nào trong lịch sử.

Điều đó nói rằng, hiệu suất trong quá khứ không phải lúc nào cũng chỉ ra kết quả trong tương lai. Thêm vào đó, thị trường vận động vì nhiều lý do từ các vấn đề địa chính trị và các sự kiện kinh tế vĩ mô. Đôi khi, tiền điện tử có thể tương quan với các thị trường tài chính rộng lớn hơn, vì vậy thật khó để xác định liệu giảm một nửa có phải là nguyên nhân chính xác của bất kỳ đợt tăng giá nào hay không.

Bao lâu thì giảm một nửa xảy ra?

Khoảng 4 năm một lần.

Xấp xỉ? Việc chia đôi rất phức tạp vì không thể dự đoán được thời gian khai thác một khối là bao lâu. Đúng vậy, phần mềm có thể tính toán thời gian trung bình và dựa trên thời gian đó liên tục điều chỉnh độ phức tạp.

Có một sự điều chỉnh lại độ phức tạp của mỏ sau mỗi năm 2016 khối. Điều này được thực hiện để giữ cho thời gian giữa mỗi khối được khai thác gần 10 phút.

Để đơn giản hóa giải thích của chúng tôi, chúng tôi đã thiết lập rằng các khối luôn được tạo sau mỗi 10 phút. Mặc dù điều này không phải luôn luôn như vậy, nhưng nó thường đến rất gần. Do đó, chúng tôi thiết lập rằng sáu khối được tạo ra mỗi giờ. Do đó, 75 bitcoin (dựa trên phần thưởng tính đến thời điểm viết bài này, 12,5 bitcoin mỗi khối) được thêm vào mạng và đưa vào lưu thông. Những người khai thác bitcoin mới đó có thể quyết định đưa vào thị trường bằng cách muốn bán chúng.

Để thực hiện phép tính của quá trình giảm một nửa, chúng ta sẽ thực hiện một phép tính đơn giản với số nguyên. Điều này để có thể hiểu được quy trình và thời hạn gần đúng. Chúng ta phải nhân 210.000 khối với 10 phút (khoảng thời gian giữa các khối được tạo). Sau đó chia nó cho 60 phút (1 giờ = 60 phút).

Mỗi quá trình giảm một nửa xảy ra khoảng 35.000 giờ một lần, tương đương với 1.458 ngày, tức là 4 năm.

Kết luận

Bitcoin giảm một nửa, khi số lượng tiền mà người khai thác nhận được để đổi lấy các giao dịch xử lý bị cắt giảm một nửa, xảy ra bốn năm một lần. Tính đến thời điểm viết bài đã có ba lần giảm một nửa.

Trong lịch sử, Bitcoin đã tăng giá sau khi giảm một nửa. Xu hướng này tuân theo các mô hình do luật cung và cầu thiết lập. Cung cấp ít hơn một thứ gì đó có thể có nghĩa là giá của nó sẽ tăng lên, miễn là nhu cầu vẫn ổn định hoặc tăng lên.

Lợi thế kinh tế cơ bản này là một phần lý do khiến một số người tin rằng Bitcoin là duy nhất như một kho lưu trữ giá trị. Một dạng tiền duy nhất khác có các đặc điểm tương tự là vàng, khiến một số người gọi bitcoin là “vàng kỹ thuật số”.

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn. Đừng quên để lại một like, bình luận và chia sẻ nó với những người khác. Cảm ơn bạn!

Đăng nhận xét

Tin liên quan