Airdrop tiền điện tử là gì | Cách kiếm token Airdrop

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Airdrop tiền điện tử là gì, các loại Airdrop tiền điện tử khác nhau và cách tìm chúng.

Airdrop tiền điện tử là một chiến lược tiếp thị được các công ty khởi nghiệp tiền điện tử áp dụng để quảng bá dự án và mã thông báo mới của họ. Nó liên quan đến việc phân phối miễn phí tiền điện tử gốc của họ cho người dùng hiện tại hoặc người dùng tiềm năng. Đôi khi, người dùng phải hoàn thành các hoạt động quảng cáo đơn giản trước khi họ có thể yêu cầu, chẳng hạn như theo dõi tài khoản mạng xã hội của dự án và chia sẻ bài đăng của họ.

Có nhiều loại airdrop khác nhau và mỗi dự án tiền điện tử có những yêu cầu riêng. Nhưng hầu hết các airdrop đều có chung mục tiêu: nâng cao nhận thức và sự quan tâm chung đến dự án. Một số được thực hiện trực tiếp vào ví của người dùng, trong khi những người khác yêu cầu xác nhận thủ công.

Bất kỳ ai có ví tiền điện tử đều có thể nhận hoặc yêu cầu airdrop, nhưng bạn phải luôn cẩn thận với những kẻ lừa đảo. Có rất nhiều airdrop gian lận có thể lấy cắp tiền ví của bạn khi bạn yêu cầu hoặc chuyển các mã thông báo miễn phí. Đảm bảo xác nhận tính hợp pháp của dự án trước khi yêu cầu airdrop. Bạn nên đặc biệt cẩn thận khi nó yêu cầu bạn kết nối ví của mình với một trang web airdrop.

Airdrop tiền điện tử là gì?

Một airdrop tiền điện tử đề cập đến việc chuyển tài sản kỹ thuật số từ một dự án tiền điện tử sang nhiều ví. Ý tưởng là phân phối tiền xu hoặc mã thông báo cho người dùng hiện tại hoặc tiềm năng để nâng cao nhận thức về dự án. Những mã thông báo này được phát miễn phí, nhưng một số đợt airdrop yêu cầu người dùng thực hiện một số tác vụ trước khi xác nhận quyền sở hữu. Các đợt airdrop tiền điện tử đã trở nên phổ biến trong đợt bùng nổ cung cấp tiền xu ban đầu (ICO) vào năm 2017, nhưng vẫn được sử dụng như một chiến lược tiếp thị bởi nhiều dự án tiền điện tử ngày nay.

Airdrop tiền điện tử hoạt động như thế nào?

Có nhiều loại airdrop tiền điện tử khác nhau, nhưng chúng thường bao gồm một lượng nhỏ tiền điện tử được phân phối vào một số ví (thường là trên Ethereum hoặc Binance Smart Chain). Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng cũng có những dự án tặng NFT thay vì tiền điện tử thông thường.

Một số dự án sẽ thực hiện phân phối mà không yêu cầu bất cứ điều gì, trong khi những dự án khác sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số nhiệm vụ trước khi yêu cầu. Những tác vụ này thường bao gồm theo dõi các tài khoản mạng xã hội, đăng ký nhận bản tin hoặc giữ một số lượng tiền tối thiểu trong ví của bạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng được đảm bảo nhận được mã thông báo đã được airdrop.

Trong một số trường hợp, airdrop chỉ được trao cho các ví tương tác với nền tảng của dự án trước một ngày nhất định. 1INCH và Uniswap là những ví dụ phổ biến đã sử dụng phương pháp này để hỗ trợ những người dùng đầu tiên. Nhưng không giống như những đợt airdrop thông thường, những đợt airdrop này trị giá hàng nghìn đô la.

Tại sao các dự án tiền điện tử thực hiện airdrop?

Như đã đề cập, các dự án blockchain cung cấp mã thông báo miễn phí nhằm cố gắng đạt được sự chấp nhận rộng rãi hơn và phát triển mạng lưới của họ. Số lượng người nắm giữ cao hơn thường được coi là một số liệu tích cực, điều này cũng làm cho dự án phân cấp hơn về quyền sở hữu mã thông báo. Các đợt airdrop tiền điện tử cũng thúc đẩy người nhận sử dụng và quảng bá dự án. Điều này có thể giúp xây dựng cơ sở người dùng ban đầu trước khi dự án niêm yết trên các sàn giao dịch tiền điện tử.

Mặt khác, airdrop cũng có thể tạo ấn tượng sai về sự tăng trưởng. Vì vậy, điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố khác khi đánh giá việc áp dụng. Ví dụ: nếu hàng trăm nghìn địa chỉ đang nắm giữ một mã thông báo nào đó, nhưng không có ai thực sự sử dụng nó, thì dự án đó là một trò lừa đảo hoặc đơn giản là không thu hút được cộng đồng.

Airdrop tiền điện tử và ICO có giống nhau không?

Airdrop tiền điện tử và ICO là các khái niệm khác nhau, mặc dù cả hai đều liên quan đến các dự án tiền điện tử mới. Mặc dù airdrop không yêu cầu bất kỳ khoản đầu tư nào từ những người tham gia, nhưng ICO là một phương pháp huy động vốn từ cộng đồng.

Trong một ICO, nhóm dự án tiến hành bán mã thông báo để thu tiền từ các nhà đầu tư. ICO bắt đầu trở nên phổ biến vào năm 2014, khi Ethereum thực hiện một sự kiện huy động vốn từ cộng đồng để hỗ trợ sự phát triển của nó. Vào năm 2017, không gian tiền điện tử đã có một đợt bùng nổ ICO, với hàng trăm dự án mới áp dụng phương pháp này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các ICO, hãy xem ICO (Cung cấp tiền xu ban đầu) là gì?

Các loại airdrop

Như chúng ta đã thấy, có nhiều cách khác nhau để tiến hành airdrop tiền điện tử. Ngoài airdrop tiêu chuẩn chỉ đơn giản là chuyển tiền điện tử vào một số ví, chúng tôi có một số loại khác. Các ví dụ phổ biến bao gồm airdrop tiền thưởng, độc quyền và chủ sở hữu.

Airdrop tiêu chuẩn

Đây là loại airdrop vừa được đề cập, nơi người dùng nhận được mã thông báo miễn phí chỉ để đăng ký nhận bản tin hoặc thứ gì đó tương tự.

Bounty airdrop

Một đợt airdrop tiền thưởng yêu cầu người dùng hoàn thành một số tác vụ nhất định, chẳng hạn như chia sẻ bài đăng về dự án trên Twitter, tham gia Telegram chính thức của dự án hoặc tạo bài đăng và gắn thẻ một vài người bạn trên Instagram. Để yêu cầu một airdrop tiền thưởng, bạn có thể sẽ được yêu cầu điền vào biểu mẫu có địa chỉ ví của bạn và cung cấp bằng chứng rằng bạn đã hoàn thành nhiệm vụ.

Airdrop độc quyền

Một đợt airdrop độc quyền chỉ gửi tiền điện tử đến các ví được chỉ định. Thông thường, những người nhận có lịch sử lâu đời với dự án, chẳng hạn như là một thành viên tích cực trong cộng đồng hoặc người ủng hộ sớm cho dự án.

Vào tháng 9 năm 2020, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) Uniswap đã phát 400 UNI vào mỗi ví đã tương tác với giao thức của họ trước một ngày nhất định. Mã thông báo quản trị cung cấp cho người nắm giữ quyền biểu quyết về các quyết định liên quan đến sự phát triển của dự án trong tương lai.

Airdrop chủ

Các chương trình airdrop của chủ sở hữu phân phối mã thông báo miễn phí cho những người nắm giữ một lượng tiền kỹ thuật số nhất định trong ví của họ. Nhóm dự án thường chụp nhanh các khoản nắm giữ tiền điện tử của người dùng vào một ngày và giờ cụ thể. Nếu số dư trong ví đáp ứng yêu cầu tối thiểu, người nhận có thể yêu cầu mã thông báo miễn phí theo số tiền mà họ nắm giữ tại thời điểm chụp nhanh.

Nhiều dự án mới phát tán mã thông báo cho chủ sở hữu ví bitcoin (BTC), ether (ETH) hoặc BSC, vì họ có cộng đồng lớn nhất trong không gian. Ví dụ: Stellar Lumens (XLM) đã phát 3 tỷ XLM cho những người nắm giữ BTC vào năm 2016 và đợt airdrop này chỉ dành riêng cho người dùng trong mạng Bitcoin.

Airdrop Hard Fork

Cái này hơi khác một chút. Khi một đồng xu cứng phân tách khỏi chuỗi khối ban đầu của nó, một đồng xu mới sẽ được tạo ra và những người nắm giữ đồng xu ban đầu sẽ nhận được một lượng tương đương các mã thông báo mới trong ví của họ. Ví dụ nổi tiếng nhất về điều này sẽ là đợt hard fork Bitcoin Cash (BCH) diễn ra vào năm 2017: Người dùng Bitcoin nắm giữ BTC đã tự động nhận được một lượng BCH tương đương.

Làm cách nào để nhận Airdrop từ tiền điện tử?

Cách dễ nhất để tìm airdrop tiền điện tử có thể chỉ đơn giản là tìm kiếm “airdrop tiền điện tử” hoặc “airdrop tiền điện tử là gì”.

Vì những sự kiện này được thiết kế để tiếp thị và quảng bá dự án nên chúng có xu hướng tương đối dễ tìm. Thậm chí có một số trang web dành riêng để liệt kê các đợt airdrop sắp tới, như Coin Airdrops.

Tuy nhiên, lừa đảo có rất nhiều trong thế giới tiền điện tử và người dùng sẽ làm tốt việc bảo vệ thông tin của họ bất cứ khi nào có thể. Khi tìm kiếm airdrop, có thể gặp phải ai đó tuyên bố sẽ cung cấp airdrop trong khi họ thực sự chỉ đang tham gia vào một nỗ lực lừa đảo (cố gắng đánh cắp thông tin).

Nếu một airdrop bị cáo buộc là để yêu cầu một cái gì đó như thông tin đăng nhập của bạn vào trang web hoặc tài khoản ngân hàng, khóa riêng của ví tiền điện tử hoặc bất kỳ chi tiết cá nhân nào khác, đó có thể là một trò lừa đảo. Yêu cầu tải xuống phần mềm “đặc biệt” hoặc nhấp vào liên kết được tìm thấy trong email cũng có thể là những nỗ lực lừa đảo được thiết kế để khiến thiết bị của bạn tiếp xúc với phần mềm độc hại hoặc lấy cắp thông tin nhạy cảm.

Nó có xứng đáng với nỗ lực không?

Khi cho rằng airdrop cung cấp thứ gì đó chẳng ra gì, một số người có thể nói rằng chúng đáng giá.

Đồng thời, khi một dự án mới quyết định phát hành tiền điện tử, điều này dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung có thể khiến giá tăng sau này. Bởi vì rất nhiều người dùng cuối cùng nhận được tiền, rất nhiều người trong số họ có xu hướng rút tiền sớm nhất có thể. Không có gì lạ khi các đồng tiền được airdrop mất hầu hết hoặc tất cả giá trị của chúng theo thời gian.

Một ví dụ điển hình về điều này liên quan đến đợt airdrop Auroracoin (AUR). AUR là một loại tiền điện tử được chỉ định cho công dân Iceland vào tháng 3 năm 2014. Tất cả cư dân của đất nước này đều đủ điều kiện đăng ký để nhận miễn phí 31,8 AUR, trị giá khoảng 380 đô la vào thời điểm đó.

Tại thời điểm viết bài, một AUR trị giá khoảng 0,10 đô la, có nghĩa là đợt airdrop năm 2014 sẽ trị giá ít hơn 3 đô la vào năm 2021. Auroracoin cũng chỉ có thể được giao dịch trên hai sàn giao dịch tiền điện tử nhỏ hơn, có nghĩa là có rất ít thanh khoản trên thị trường và người nắm giữ có thể thấy khó bán.

Điều này chứng tỏ mức độ mà các đồng tiền được airdrop có thể trở nên gần như vô giá trị theo thời gian.

Crypto Airdrops có an toàn không?

Một số người dùng cũng đã trở thành nạn nhân của các airdrop gian lận trong quá khứ. Trong cơn sốt ICO của năm 2017 và 2018, đã có rất nhiều công ty khởi nghiệp tiền điện tử giả mạo thực chất là lừa đảo.

Giữa một ngành công nghiệp cường điệu hơn nhiều so với quy định, một số kẻ lừa đảo hiểu biết đã nghĩ ra một cách để thu hút các quỹ đầu tư mà không thực sự tạo ra bất cứ điều gì. Họ sẽ tạo ra một đồng tiền hoặc nói rằng họ đang lên kế hoạch tạo ra một đồng tiền, và sau đó tuyên bố có kế hoạch phát hành tiền điện tử.

Đôi khi các công ty sẽ yêu cầu một khoản phí nhỏ để đủ điều kiện cho đợt airdrop bị cáo buộc hoặc các nhà đầu cơ khác sẽ đầu tư tin rằng bản thân đợt airdrop sẽ dẫn đến một dự án thành công.

Mặc dù những loại lừa đảo này ngày nay có thể ít phổ biến hơn so với cách đây ba hoặc bốn năm, nhưng các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng khi nói đến các đợt airdrop tiền điện tử.

Nhìn vào ý tưởng “an toàn” từ một góc độ khác, ít người có thể tranh luận rằng số tiền nhận được trong một đợt airdrop có thể được coi là một khoản đầu tư an toàn. Altcoin nói chung có thể mang tính đầu cơ cao và điều đó tăng gấp đôi đối với bất kỳ loại coin mới nào đã được airdrop.

Như chúng ta đã thấy trong ví dụ về Auroracoin, tiền điện tử được airdrop có thể mất gần như tất cả giá trị của nó.

Nhiều người đăng ký hoặc đủ điều kiện nhận airdrop nhận thức được tình hình và có khả năng thu lợi nhuận càng sớm càng tốt. Một số ít người nhận airdrop tình cờ nhận được một đồng tiền có giá trị đáng kể vào thời điểm có thị trường thanh khoản cho nó có thể kiếm được một số tiền. Những người khác có thể bị bỏ lại với một túi tiền vô giá trị sau này.

Làm thế nào để tránh lừa đảo airdrop?

Việc phân biệt airdrop là hợp pháp hay lừa đảo có thể là một thách thức. Bạn nên DYOR trước khi đăng ký bất kỳ đợt airdrop nào, đặc biệt là khi bạn cần kết nối ví của mình với một trang web. Đôi khi, những kẻ lừa đảo sẽ airdrop mã thông báo vào nhiều ví, nhưng khi bạn cố gắng chuyển những mã thông báo này sang một sàn giao dịch tiền điện tử hoặc ví khác, bạn sẽ bị cạn kiệt ví.

Trong các trường hợp khác, những kẻ lừa đảo sẽ thông báo một airdrop giả mạo dẫn đến một trang web lừa đảo. Họ sẽ lừa bạn kết nối ví của bạn vào một trang web trông rất giống với trang gốc. Ngay sau khi bạn kết nối ví của mình và ký một giao dịch, bạn sẽ có các mã thông báo khác được lấy ra khỏi ví của mình. Điều này thường xảy ra với các tài khoản Twitter và Telegram giả mạo trông rất giống với tài khoản chính thức.

Một số trò gian lận trong airdrop bao gồm yêu cầu bạn gửi tiền điện tử đến một địa chỉ ví không xác định để đổi lại mở khóa các mã thông báo miễn phí của bạn. Các airdrop hợp pháp sẽ không bao giờ yêu cầu tiền hoặc cụm từ hạt giống của bạn. Hãy cẩn thận với các email airdrop hoặc tin nhắn trực tiếp.

Để tránh bị lừa đảo, hãy nhớ xem trang web chính thức của dự án và các kênh truyền thông xã hội. Đánh dấu các liên kết chính thức và kiểm tra kỹ xem chúng có thực sự đang thực hiện một sự kiện airdrop hay không. Nếu bạn không biết gì về dự án, bạn nên nghiên cứu thêm để tìm hiểu cộng đồng tiền điện tử đang nói gì. Nếu bạn không thể tìm thấy đủ thông tin, có lẽ tốt hơn là bỏ qua airdrop. 

Để được bảo vệ thêm, bạn có thể thiết lập ví mới và địa chỉ email mới chỉ dành riêng cho việc nhận airdrop. Điều này có thể đảm bảo rằng số tiền trong ví cá nhân của bạn được an toàn trước các nỗ lực lừa đảo liên quan đến airdrop. Và quan trọng nhất, không bao giờ chia sẻ khóa riêng của bạn với bất kỳ ai.

Các đợt airdrop tiền điện tử liên quan đến việc người dùng nhận được thứ gì đó mà hầu như không có gì — một địa chỉ email hoặc một số quảng cáo trên mạng xã hội. Nhưng trong khi một số người nhận đủ may mắn để trở thành người động viên đầu tiên trong một đợt airdrop thực sự có giá trị, thì nhiều người khác cũng trở thành nạn nhân của những lời hứa cao cả về “điều lớn tiếp theo” trong tiền điện tử.

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn. Đừng quên để lại một like, bình luận và chia sẻ nó với những người khác. Cảm ơn bạn!

Đăng nhận xét

Tin liên quan