7 yếu tố then chốt quyết định Research dự án NFT thành công

 Research dự án NFT theo những yếu tố nào?

Khi đầu tư vào một dự án NFT chúng ta cần phải tự trang bị đầy đủ kiến thức cho bản thân và tìm hiểu dự án thật kỹ trước khi xuống tiền. Khi nghiên cứu bất kỳ một dự án NFT nào phải luôn nhớ tới 3 đặc điểm chính để dự án thành công đó là: Art + Utility + Community. Đây là 3 yếu tố mấu chốt mà các dự án NFT cần có để phát triển cũng như thu hút người dùng. Mình sẽ đi chi tiết vào từng phần và mở rộng thêm vài ý.

1.Art: Tính thẩm mỹ
Điều đầu tiên khi chúng ta chú ý tới một dự án NFT đó chính là yếu tố thẩm mỹ. Điều này sẽ phụ thuộc vào cảm nhận của mọi người, đẹp với người này nhưng lại không với người khác. Ngoài ra bức ảnh NFT đó còn phải có khả năng làm PFP (ảnh đại diện) để người dùng thể hiện khi họ dùng nó làm avatar trên Twitter, Discord. Các PFP này còn giúp thể hiện được văn hóa của bộ sưu tập NFT đó, cho biết họ là ai, đẳng cấp họ như nào. Chẳng hạn như khi để avatar là BAYC thì chắc hẳn người này là hội con nhà giàu, phong cách đường phố, hay như đối với Okay Bear cũng thuộc hội con nhà giàu của Solana, với khẩu hiệu WGBO (we gonna be okay) luôn lạc quan khi thị trường đang downtrend. Đây cũng là cách giúp dự án marketing, lan tỏa hình ảnh của họ tới người dùng mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Để đánh giá chi tiết về art của một dự án ae có thể tham khảo một số ý như sau:

Art của nó là nguyên bản hay là đi copy từ dự án khác

Có đáng để làm ảnh đại diện không (như mình nói ở trên nó rất hữu ích để marketing cho dự án)

Người nghệ sĩ tạo ra nó là ai? Có nổi tiếng không?

Art có trong gọn gàng không? Có tạo được cái chất riêng không? (như BAYC và Okay Bear)



2.Utility: Ứng dụng và giá trị
Một dự án muốn phát triển lâu dài thì nó phải có tính ứng dụng và tạo ra giá trị thật sự. Nêu các dự án chỉ làm art đẹp không thôi thì rất khó để đi đường dài. Hầu hết các dự án trên blockchain Solana hiện tại đều mang tính ứng dụng cụ thể như làm các tool phân tích, bot snipe các NFT trên sàn, mint các dự án một cách tự động, tham gia các hội kín,…

Một số tiêu chí ae có thể tham khảo:

Ứng dụng của nó có điểm gì đặc biệt không? (thị trường đang có rất nhiều dự án làm tool nên dần bão hòa, chưa có gì đợt phá)

Làm cách nào dự án đem lại lợi ích cho cộng đồng? (ở đây là các builder và nhà đầu tư)

Nếu dự án có token thì token đó được sử dụng như nào? Một ví dụ điển hình là đồng $Dust của Degods, hay như đồng $FORGE của Blocksmith.

3.Community: Cộng đồng NFT
Cộng đồng là xương sống của NFT, một dự án tốt đến mấy nếu như không xây dựng được một cộng đồng tốt thì khả năng thất bại rất cao. Đây là khách hàng tiềm năng của dự án, cần phải chăm sóc thật kỹ. Cộng đồng càng bullish vào dự án thì họ sẽ marketing cũng như truyền miệng lẫn nhau giúp dự án thành công hơn. Thường trước khi mint một dự án nào mà mình chưa research kỹ thì mình sẽ xem yếu tố community của dự án đó xem lượt tương tác của họ có tốt không. Mọi người có thể tham khảo trang NFTInspect để rút ra những insight riêng nhé, một tip nhỏ là vào xem các dự án gần mint và xem mức độ reach của dự án đó có tốt không, càng cao thì khả năng dự án đó sinh lời càng lớn.

Một vài tiêu chí đánh giá community:

Cộng đồng của dự án là những ai? Là những người muốn ăn sổi hay sẵn sàng ở lại, tin tưởng vào dự án.

Những ai đang nói về dự án? Tại sao họ lại nhắc đến dự án đó? Các KOL trên Twitter, các alpha hunter, hãy chọn lọc thông tin và đừng tin tưởng bất cứ ai.

Follower trên trang Twitter của họ có thật không? Kênh chat discord là người thật hay đa số là bot?

Liệu dự án vẫn tiếp tục build sau khi mint không?

4. Team: Đội ngũ 
 Để thực hiện 3 yếu tố nêu trên cần một đội ngũ đủ giỏi và cam kết thực hiện những gì đã hứa. Họ phải có khả năng deliver những gì đã cam kết, có như vậy thì dự án mới thành công được. Yếu tố con người luôn là cốt lõi để quyết định sự thành bại của bất cứ dự án nào. Một vài tiêu chí đánh giá team:

Họ là những ai? Họ có tiết lộ danh tính hay ẩn danh?

Họ có kinh nghiệm trong lĩnh vực NFT không?

Chuyên môn của họ là gì? Thuần dev hay art hoặc là giỏi cả 2. Team càng có nhiều người chuyên môn nhiều mảng thì càng tốt.

Động lực để họ thực hiện dự án là gì? Họ sẽ sử dụng quỹ như thế nào? - Advisor là ai?

Cách họ tiếp thị dự án như nào? Degentown là một case thành công trong việc tiếp thị dự án thành công gần đây, mặc dù trong thị trường bear nhưng họ vẫn đang hơn lãi hơn 4x.

5.Roadmap: Lộ trình

Một dự án long-term cần có một hướng đi rõ ràng. Roadmap phải rõ ràng, chi tiết, và được thông báo tới community càng sớm càng tốt. Một vài dự án tới gần ngày mint mới đưa ra roadmap hoặc thậm chí không công bố roadmap là rất rủi ro. Ngoài ra một roadmap tốt còn cần phải có tính khả thi, nếu tham vọng quá lớn và nguồn lực không đủ để thực hiện thì dự án đó sẽ không đạt được các cột mốc đề ra khiến cộng động mất niềm tin. Một số tiêu chí đánh giá roadmap:

Nó có tính long-term hay không? Có gì đặc biệt so với các dự án trên thị trường hay không?

Team có khả năng thực hiện theo roadmap không?

Nó có tính mở rộng, tiếp tục thực thi các idea mới và cải thiện theo thời gian. Ví dụ Blocksmith, Famous Fox Federation.

Luôn hướng về cộng động, cách mà roadmap ảnh hưởng đến các holder.

Roadmap đó có theo trend meta hiện tại không? Sau thành công của dự án Okay Bear là một loạt các dự án ăn theo khác như Trippin' Ape Tribe, Great goats, Vandal city…

6. Website:
Website là nơi dễ tiếp cận nhất và build dễ hơn trước khi tiếp cận được những ứng dụng của NFT. Một website chỉnh chu, đẹp và build chất lượng giúp chúng ta có thiện cảm với dự án hơn. Nếu team dành thời gian đầu tư một cách bài bản chứ không build hời hợt thì đó đã là một điểm cộng trong mắt nhà đầu tư.

Một số tiêu chí đánh giá website:

Chỉnh chu, gọn gàng, dễ dàng điều hướng tới.

Có whitepaper hay không và nếu có thì cần phải giải thích được dự án một cách chi tiết, rõ ràng.

Có đầy đủ thông tin và giới thiệu về dự án. Chú ý đọc muc FAQs.

Có tính năng đặc biệt nào không? Như dự án Degods có tính năng Demap giúp theo dõi các holder của dự án đến từ đâu.

7. Supply và mint price:
Đa phần các dự án trên hệ Solana có cung thấp dưới 10k. Tuy nhiên sau sự kiện của dự án Okay Bear thì rất nhiều dự án đã bắt chước tăng số lượng cung lên 10k hoặc thậm chí 11k như dự án Great Goats. Việc đưa ra lượng cung và giá bán hợp lý là rất quan trọng để không ảnh hưởng tới nhà đầu tư.

Một vài tiêu chí đánh giá:

Với dự án tool, lượng supply sẽ khoảng dưới 5k để đảm bảo chất lượng của sản phẩm tốt nhất. Còn với các dự án branding thì cung sẽ cao hơn từ khoảng 8k đổ lên.

Giá trị của dự án phải tương xứng với giá mint. Một dự án không có utility nổi bật, art cũng không thu hút người dùng nhưng lượng cung 10k với giá bán 6 sol thì có khả năng đây là một dự án "cash-grab".

Những chia sẻ trên là kinh nghiệm mà mình đã tích lũy sau khi ở trong thị trường một thời gian. Các indicator trên giúp chúng ta tránh được các dự án kém chất lượng, giảm thiểu mức độ rủi ro. Hãy luôn nhớ nghiên cứu, chắt lọc dự án một cách kỹ càng để tránh mất tiền hoặc bị scam. Chúc mọi người luôn tìm được các dự án tốt và kiếm được lợi nhuận từ nó.

Chúc các bạn research được những dự án NFT chất lượng giúp tài khoản x nhiêu lần vào mùa uptrend tới

Theo: Kylen Nguyen ( Group Ryan va những ngươi bạn )

Đăng nhận xét

Tin liên quan