Layer 1 là gì? 4 đồng coin Layer 1 tiềm năng nhất

Ngành công nghiệp tiền điện tử là một chuỗi lý thuyết vô cùng phức tạp, nhưng nó không bắt buộc bạn phải nắm rõ hết tất cả. Mặc dù vậy, có những kiến thức cốt lõi cần phải biết, và một trong số đó là khái niệm liên quan tới các blockchain Layer-1. Cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về Layer 1 và 4 đồng coin Layer 1 tiềm năng nhất nhé.

Layer 1 là gì?

Layer-1, hay còn gọi là lớp 1 là những nền tảng được coi là lớp chính của blockchain. Chúng sở hữu một mạng cơ sở hoàn chỉnh, chẳng hạn như Bitcoin, BNB Chain hoặc Ethereum và cơ sở hạ tầng cơ bản của nó. Các Layer 1 có thể xác thực và hoàn tất các giao dịch mà không cần mạng khác.

Có hàng trăm Layer-1 khác nhau, quá nhiều để chúng mình có thể nhắc đến chúng ở đây. 

Các Layer 1 khác nhau được thiết kế và tối ưu hóa cho các mục tiêu khác nhau. Bitcoin được thiết kế để trở thành một loại tiền tệ ngang hàng cho các giao dịch đơn giản, và là kho lưu trữ giá trị, trong khi Ethereum là blockchain đầu tiên kết hợp chức năng hợp đồng thông minh và DApps và có thể được sử dụng để tạo token chạy trên mạng của nó.

3 vấn đề Layer 1

Một vấn đề phổ biến với các blockchain Layer 1 là chúng không có khả năng mở rộng quy mô. Bitcoin và các blockchain lớn khác đã phải vật lộn để xử lý các giao dịch trong thời điểm nhu cầu gia tăng. Bitcoin sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW), đòi hỏi nhiều tài nguyên tính toán.

Trong khi PoW đảm bảo tính phi tập trung và bảo mật, mạng PoW cũng có xu hướng chậm lại khi khối lượng giao dịch quá cao. Điều này làm tăng thời gian xác nhận giao dịch và làm cho phí đắt hơn.

Các nhà phát triển blockchain đã nghiên cứu các giải pháp về khả năng mở rộng trong nhiều năm, nhưng vẫn còn rất nhiều cuộc thảo luận đang diễn ra về các giải pháp thay thế tốt nhất. Có một số tùy chọn bao gồm:

  • Tăng kích thước khối, cho phép xử lý nhiều giao dịch hơn trong mỗi khối.
  • Thay đổi cơ chế đồng thuận được sử dụng, chẳng hạn như với bản cập nhật Ethereum 2.0 vừa qua.
  • Triển khai Sharding. Một hình thức phân vùng cơ sở dữ liệu.

Các cải tiến Layer-1 đòi hỏi phải thực hiện nhiều công việc quan trọng. Trong nhiều trường hợp, không phải tất cả người dùng mạng đều đồng ý với thay đổi.

  • Phân cấp – Thay vì được quản lý và kiểm soát bởi một cơ quan hoặc tổ chức duy nhất, các blockchain nên phân phối quyền kiểm soát mạng cho những người tham gia.
  • An toàn – Bảo mật là điều tối quan trọng trong blockchain i và mỗi mạng phải không bị hack và ngăn chặn các tác nhân độc hại chiếm quyền kiểm soát mạng hoặc thay đổi giao dịch và lịch sử.
  • Có thể mở rộng – Các blockchain cần có khả năng hỗ trợ một lượng lớn giao dịch và khối lượng hoạt động mà không làm tăng thời gian hoặc phí giao dịch.

Các nhà phát triển phải đối mặt với vấn đề là khi xây dựng blockchain Layer-1, một trong ba thứ thường cần phải hy sinh như một sự đánh đổi để đạt được hai thứ còn lại.

Một ví dụ điển hình về điều này là Ethereum, được phân cấp cao và cực kỳ an toàn, mặc dù nó không thể mở rộng quy mô với thời gian xác nhận chậm, giao dịch mỗi giây thấp và phí gas cao. So sánh điều này với Chuỗi BNB phổ biến của Binance (trước đây gọi là Binance Smart Chain), an toàn và có khả năng mở rộng rất cao. Nó là một blockchain i hiệu quả cao với các giao dịch nhanh như chớp và phí thấp, nhưng nó được tập trung hóa nghiêm ngặt, điều này trái ngược với những gì mà nhiều người tin rằng tiền điện tử nên có.

Các giải pháp của các Layer-1

Bạn đã tìm hiểu về blockchain Layer-1 là gì, chắc hẳn cũng biết nó đòi hỏi phải cung cấp khả năng phân cấp , bảo mật và khả năng mở rộng. Mạng blockchain lớp một có thể đảm bảo kết quả tốt hơn cho khả năng mở rộng thông qua các phương pháp khác nhau. Dưới đây là hai loại ví dụ blockchain lớp 1 khác nhau dựa trên các phương pháp mà chúng tuân theo để có khả năng mở rộng.

Giao thức đồng thuận

Giải pháp blockchain Layer 1 đầu tiên sẽ liên quan tới cơ chế đồng thuận. Nhiều mạng blockchain thông thường sử dụng Proof of Work, một cơ chế đồng thuận chậm và sử dụng nhiều tài nguyên. Mặc dù Proof of Work hỗ trợ sự đồng thuận và bảo mật phi tập trung thông qua mật mã, nhưng nó lại gây ra những trở ngại đáng chú ý về khả năng mở rộng.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản Binance mới nhất

Ngược lại, một số blockchain Layer-1 khác có thể tận dụng Bằng chứng cổ phần (Proof of Stake) làm cơ chế đồng thuận. Proof of Stake giúp đạt được sự đồng thuận phi tập trung trên mạng chuỗi khối cùng với việc xác thực các giao dịch khối theo cổ phần. Tuy nhiên, Proof of Stake thua về bảo mật trong khi cung cấp tốc độ giao dịch tốt hơn. Do đó, các cải tiến blockchain lớp một mới là cần thiết để giải quyết các mối lo ngại về khả năng mở rộng trong khi vẫn đảm bảo an ninh.

Sharding

Một tính năng hàng đầu khác của các blockchain Layer-1, hướng tới khả năng bảo vệ, đó chính là Sharding. Đây là một phương pháp hiệu quả, được sử dụng chủ yếu trong phân vùng cơ sở dữ liệu, mà bạn có thể áp dụng cho công nghệ sổ cái phân tán trong blockchain. Sharding đóng vai trò là một trong những giải pháp mở rộng quy mô Layer 1 đáng tin cậy để tăng thông lượng giao dịch.

Nó bao gồm việc chia mạng thành một tập hợp các khối cơ sở dữ liệu riêng lẻ khác nhau, còn được gọi là phân đoạn. Việc phân chia mạng và các node của nó giúp phân phối hiệu quả khối lượng công việc cùng với việc cho phép cải thiện tốc độ giao dịch. Mỗi phân đoạn cho blockchain Layer 1 sẽ đảm nhận việc quản lý tập hợp con trong hoạt động của toàn mạng. Do đó, mỗi phân đoạn đều có các giao dịch, khối và node riêng biệt.

4 đồng coin Layer-1 tiềm năng nhất

1. BTC 

Bitcoin – Với tư cách là đồng coin hàng đầu, thống trị thị trường hiện nay thì không có lý do gì nó không lọt danh sách này. Mặc dù blockchain của Bitcoin gần như không có khả năng mở rộng, tốc độ xử lý giao dịch chậm và chi phí khá đắt đỏ. Tuy nhiên, Bitcoin hiện tại đang được coi như một kho lưu trữ giá trị, và ngày càng có giá khi độ khan hiếm tăng lên. Vì vậy, mặc dù nó không thể thi triển các hợp đồng thông minh trên mạng lưới, nhưng nó vẫn là một đồng coin Layer-1 tốt, nên đầu tư nhất hiện nay.

Xem thêm: Hướng dẫn đào Bitcoin chi tiết nhất năm 2023

2. Ethereum (ETH)

Blockchain Layer-1 hàng đầu tiếp theo là Ethereum –  là nền tảng smart contract lớn nhất hiện nay, thị phần Defi gần như thống trị thị trường. Ngoại trừ Bitcoin, thì hầu hết các đồng coin Layer-1 khác đều đang cố gắng cạnh tranh để trở thành “Ethereum Killer”.

Xem thêm: Ethereum là gì? Những gì bạn cần biết về ETH coin

Điều đặc biệt nhất là Ethereum đã chuyển đổi từ POW sang POS. Điều này sẽ giúp nó trở nên nhanh hơn, rẻ hơn so với thuật toán đồng thuận cũ, cũng như tiết kiệm được điện năng – một vấn đề nan giải mà các blockchain POW đang phải đối mặt.

Mặc dù hiện tại có nhiều FUD đối với ETH, tuy nhiên với vị thế là một nền tảng smart contract hàng đầu, thì chắc chắn Ethereum sẽ sớm vượt qua. Đầu tư vào ETH là một khoản đầu tư có rủi ro thấp, nhất là trong bối cảnh hệ sinh thái của nó đang phát triển vượt bậc.


3. Binance Chain (BNB)

Ban đầu được gọi là Binance Smart Chain, sau đó đổi tên thành Binance Chain. Blockchain Layer-1 này được ra mắt bởi sàn giao dịch tiền điện tử Binance, với BNB là token của nó. Chuỗi BNB đã đạt được mức tăng trưởng cao vì một số lý do, lý do chính là khả năng hỗ trợ mã thông báo và dApp mới mà không phải trả phí cao như Ethereum.

Xem thêm: Đăng ký tài khoản Binance giảm 10% phí giao dịch

BNB Chain tất nhiên cũng có thể thu hút cơ sở khách hàng khổng lồ của Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, tận dụng các tài nguyên như hỗ trợ ngôn ngữ rộng rãi của Binance để thu hút người dùng trên toàn cầu.

4. Solana (SOL)

Solana là đồng coin Layer 1 tiềm năng, được ra đời với mục tiêu giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng của Ethereum. Solana thực hiện điều này với một cơ chế đồng thuận duy nhất kết hợp PoS với Bằng chứng Lịch sử (PoH). PoH tìm cách giải quyết vấn đề đánh dấu thời gian giao dịch xảy ra trên chuỗi khối, điều này xác định thứ tự mà trình xác thực xác nhận các giao dịch đó. Trong khi các blockchain khác dựa vào cơ sở hạ tầng bên ngoài để đánh dấu thời gian, cơ chế PoH của Solana cho phép tích hợp dấu thời gian vào chính chuỗi khối, cho phép xác thực khối nhanh hơn và do đó thời gian giao dịch nhanh hơn.

  • Giao dịch mỗi giây thường từ 1.500 đến 3.500, tối đa là 65.000 tùy thuộc vào độ phức tạp của giao dịch
  • Thời gian xác nhận khối 400 mili giây.
  • 0,00025 USD phí cho mỗi giao dịch.

Trên đây là tất cả những thông tin về Layer-1 và 4 đồng coin tiềm năng nhất của Layer-1 mà Sancointop.net muốn chia sẻ cùng các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan