Ripple Coin (XRP) là gì? Những gì bạn cần biết về XRP

Ripple Coin (XRP) là đồng tiền số có vốn hóa thị trường hiện đang đứng trong top 10 coinmarket. Trên thực tế dự án Ripple Coin thậm chí còn ra đời trước cả Bitcoin. Cùng Sancointop.net tìm hiểu về đồng coin XRP nhé.

XRP là gì?

Ripple Coin hay còn gọi là XRP là tiền điện tử gốc của nền tảng Ripple, một công nghệ thanh toán được phát hành vào năm 2012 và nhằm mục đích giúp chuyển tiền quốc tế nhanh hơn, rẻ hơn và dễ dàng hơn.

Theo kịch bản tốt nhất, Ripple sẽ thay thế SWIFT và trở thành phương thức được lựa chọn để chuyển tiền quốc tế. Tuy nhiên với sự thống trị thị trường của SWIFT như hiện nay thì việc này sẽ rất khó xảy ra. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được rằng Ripple Coin (XRP) có nhưng ưu điểm vượt trội.

Những điểm vượt trội của đồng XRP:

  • Chi phí giao dịch cực kỳ thấp. Mỗi giao dịch có giá 0,0001 XRP.
  • Các giao dịch xử lý nhanh chóng, trung bình chỉ mất năm giây.
  • Có thể được các ngân hàng sử dụng và tạo điều kiện để giao dịch giữa một loại tiền tệ này với một loại tiền tệ khác.

Vụ kiện của SEC chống lại Ripple

Trở ngại đáng kể nhất đối với Ripple và XRP hiện tại là một vụ kiện của SEC diễn ra vào ngày 21/12/2020. SEC đã đệ đơn kiện cáo buộc rằng Ripple đã bán 1,3 tỷ đô la chứng khoán chưa đăng ký thông qua tiền điện tử XRP của mình.

Ripple tuyên bố rằng XRP không phải là bảo mật. Họ cũng đã nói rằng SEC đã không cung cấp cho họ thông báo thích hợp rằng việc bán XRP sẽ được coi là một đợt chào bán chứng khoán. Nhưng cũng kể từ ngày đó, XRP đã tăng hơn 172% từ 0,4 đô la lên 1,11 đô la tại thời điểm viết bài.

“Giá trị của XRP thực sự đã tăng gần gấp ba lần kể từ khi SEC khởi kiện Ripple. Nó đã không hề lao dốc. Đây là minh chứng cho thực tế rằng một khi các cộng đồng được hình thành với sự quan tâm chia sẻ, họ sẽ rất kiên cường.”  – Người đứng đầu Ripple chia sẻ.

Vụ kiện giữa SEC và Ripple chưa đi đến hồi kết, nhưng nhiều người dự đoán rằng họ sẽ đi đến một thỏa thuận dàn xếp. Trường hợp nếu SEC thắng kiện, thì Ripple và XRP sẽ phải đối mặt với nhiều chông gai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại nhận định phần thắng sẽ nghiêng về bên Ripple.

Ưu và nhược điểm của Ripple

Ưu điểm:

  • Ripple có tiềm năng trở thành một lựa chọn an toàn dành cho nhà đầu tư. Kể cả khi thị trường đi xuống thì với sự đỡ đầu của nhiều tổ chức lớn, Ripple vẫn có thể duy trì được sự phát triển.
  • Ripple có tốc độ giao dịch cực kì nhanh, nhanh hơn cả Bitcoin rất nhiều, chỉ mất có 3-5 giây.
  • Chi phí giao dịch của Ripple cực kì thấp.
  • Tính an toàn cao hơn Bitcoin. Nó có thể giúp ngăn chặn tấn công kép, bảo mật, chống kiểm duyệt,tin cậy, khả năng mở rộng và tốc độ thanh toán.
  • Ripple coin sở hữu nhiều công nghệ vượt trội nhưng giá giao dịch hiện đang rất rẻ, vì vậy nó đang mà một đồng coin bị định giá thấp.
Nhược điểm:

  • Ripple có đang tham vọng trở thành một giải pháp thay thế cho SWIFT, tuy nhiên điều này sẽ rất khó khăn và tốn thời gian.
  • Ripple Coin còn có các đối thủ cạnh tranh trong không gian tiền điện tử, như Stellar. Mặc dù Ripple có lợi thế là người đi đầu, nhưng nó cần phải đi đầu với các sản phẩm và sự phát triển mạng lưới của mình.
  • Vụ kiện với SEC đang là một trở ngại ảnh hưởng đến sự phát triển của Ripple Coin.
  • Chủ tịch Ripple Chris Larsen sở hữu khoảng một phần ba tổng số XRP, điều này đã làm giảm tính phi tập trung của đồng coin này.

Công nghệ của Ripple Coin (XRP)

Công nghệ Ripple đạt được chia thành các phần với các tên gọi như sau: xCurrent, xVia, xRapid và tiền điện tử XRP.

Công nghệ xCurrent

xCurrent là một giải pháp được thiết kế để cung cấp quyết toán tức thời và theo dõi các thanh toán xuyên biên giới giữa các thành viên của RippleNet. Không giống như xRapid. xCurrent được xây dựng xung quanh Interledger Protocol (ILP), được thiết kế bởi Ripple như một giao thức để kết nối các sổ cái hoặc các mạng thanh toán khác nhau.

Bốn thành phần cơ bản của xCurrent là:

  • Messenger – Messenger cung cấp giao tiếp ngang hàng giữa các tổ chức tài chính của RippleNet. Nó được sử dụng để trao đổi thông tin liên quan đến rủi ro và tuân thủ, phí, tỷ giá FX, chi tiết thanh toán và thời gian chuyển tiền dự kiến.
  • Validator – Validator (trình xác nhận) được sử dụng để xác nhận, bằng kỹ thuật mã hóa, sự thành công hay thất bại của một giao dịch, ngoài ra để phối hợp trong việc chuyển tiền trên Interledger. Các tổ chức tài chính có thể chạy validator của riêng mình hoặc có thể dựa vào validator của bên thứ ba.
  • ILP Ledger – Interledger Protocol được triển khai vào các sổ cái ngân hàng hiện có, tạo ra ILP Ledger. ILP Ledger hoạt động như một sổ cái phụ và được sử dụng để theo dõi các khoản tín dụng, ghi nợ và thanh khoản giữa các bên giao dịch. Các quỹ sẽ được quyết toán rất nhanh, tức là ngay lập tức nếu có thể được hoặc là không.
  • FX Ticker – FX ticker được sử dụng để xác định các tỷ giá hối đoái giữa các bên giao dịch. Nó theo dõi trạng thái hiện tại của mỗi ILP Ledger được cấu hình.

Công nghệ xRapid

xRapid là một giải pháp thanh khoản theo yêu cầu, dựa trên token XRP để giúp đỡ thanh khoản. Việc này được thực hiện bằng cách chuyển số tiền ban đầu thành XRP và từ đấy thành các quỹ thụ hưởng.

Điều này cho phép ngân hàng phát hành tránh được việc nên có tiền tại tài khoản của ngân hàng đại lý tại quốc gia người thụ hưởng hoặc dựa vào một doanh nghiệp tài chính khác để cung cấp cho ngân hàng thụ hưởng số tiền chuẩn xác theo đồng tiền nội địa và khoản chi phát sinh.

Hiện đã có một vài nhà quản lý phân phối thanh toán như Western Union và Moneygram đang trải nghiệm nền tảng này.

Công nghệ xVia

xVia là bố cục và giao diện người dùng được thiết kế để khiến cho xCurrent và xRapid dễ sử dụng hơn. Thông qua tích hợp API, nó mang lại kết nối cho các tổ chức tài chính dùng các sản phẩm của Ripple cũng như theo dõi thanh toán và tạo hóa đơn.

Có nên đầu tư vào Ripple Coin (XRP) không?

Hiện nay, đồng XRP đang xếp vị trí thứ 7 về vốn hóa trên thị trường tiền điện tử (trước đây từng đứng thứ 4). Tuy nhiên không giống như một số loại tiền điện tử khác, Ripple Coin (XRP) không thể đào, và chỉ có 100 tỷ token XRP (đều đã phát hành). Khoảng 46% trong số đó đang được lưu hành, còn lại là thuộc về tài sản của Ripple Labs.

Số lượng token XRP sẽ dần được mở khóa và chuyển ra thị trường từng chút một, theo dự kiến là 1 tỷ mỗi tháng. Điều này có nghĩa rằng nguồn cung Ripple Coin sẽ luôn được kiểm soát, tránh tình trạng tràn lan ra thị trường gây lạm phát, mất giá.

Ripple Coin cũng đã chứng minh được điểm mạnh của mình trong việc chuyển tiền nhanh, chi phí thấp. Ngoài ra công ty lớn đứng sau luôn tập trung vào việc quảng bá nó và phát triển nó về phía trước.

Tuy nhiên, tiền điện tử nói chung thường có rủi ro cao, nhưng XRP thậm chí còn rủi ro hơn so với đồng tiền thông thường. Nếu bạn đang muốn đầu tư vào XRP, hãy lưu ý:

  • Vụ kiện của SEC có thể có tác động tiêu cực đến Ripple Coin trong tương lai.
  • Đối thủ cạnh tranh chính của Ripple, SWIFT, đã cố thủ vững chắc trong ngành ngân hàng.
  • Việc Ripple thành công không đi liền với XRP, bởi vì hầu hết các tổ chức tài chính làm việc với Ripple không sử dụng XRP.
  • XRP không có sẵn để mua trên nhiều sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Mua bán XRP (Ripple Coin) ở đâu?

Hiện tại có rất nhiều sàn giao dịch tại Việt Nam cũng như thế giới hỗ trợ đồng tiền Ripple Coin.  Một số sàn nổi bật như:  Huobi, Binance, Bitfinex, Bithumb, Mxc, OKEx,..và rất nhiều sàn khác. Nếu bạn có nhu cầu đầu tư vào XRP thì có thể sử dụng sàn Binance hoặc Huobi, đây là 2 sàn có phí giao dịch cực thấp, tính thanh khoản cao và được nhiều người sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn sử dụng và giao dịch Kucoin chi tiết nhất

Lưu trữ XRP (Ripple Coin) ở đâu?

Có nhiều loại ví để bạn có thể lưu trữ đồng XRP, tuy nhiên hãy lựa chọn cho mình một trong những loại ví an toàn để tránh hacker. Bạn có thể chọn:

  • Ví sàn giao dịch: Bởi các sàn luôn có hỗ trợ ví tiền điện tử cho khách hàng, bạn có thể thoải mái lưu trữ Ripple Coin cũng như các coin khác sau khi mua. Ví Binance, ví Coinbase là gợi ý rất tốt.
  • Ví phần cứng: là sản phẩm vật lý lưu trữ tiền điện tử mà không được kết nối với internet nên sẽ rất khó để hack hay lừa đảo. Gợi ý bạn nên dùng sổ cái Nano S hoặc Trezor.
  • Ví phần mềm: đây là các ứng dụng để lưu trữ tiền điện tử cho điện thoại di động và máy tính. Tuy không an toàn so với ví phần cứng, nhưng lại an toàn hơn so với vì sàn giao dịch. Gợi ý cho bạn nên dùng ví Exodus hoặc Ví Jaxx.

Trên đây là các thông tin chi tiết về Ripple Coin (hay còn gọi là đồng XRP). Hy vọng bài viết trên đây hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan