Nên sử dụng Ví lạnh hay Ví nóng trong giao dịch tiền điện tử?

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Ví tiền điện tử là gì? Ví lạnh so với Ví nóng: Cái nào tốt hơn? Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

Bất kỳ cá nhân nào quen thuộc với thế giới tiền điện tử đều phải biết về cuộc tranh luận đang diễn ra liên quan đến ví nóng và ví lạnh. Trên thực tế, việc lựa chọn một giải pháp thay thế từ việc so sánh ví nóng và ví lạnh là khá cần thiết. Nói chung, các nhà giao dịch mới trong lĩnh vực tiền điện tử sử dụng ví 'dịch vụ đầy đủ' để tham gia vào các giao dịch tiền điện tử. 

Tuy nhiên, một giải pháp phù hợp với tất cả không phù hợp với các nhà đầu tư nghiêm túc khác. Từ ví về cơ bản đề cập đến thứ gì đó mà bạn lưu trữ tiền điện tử của mình. Vì vậy, sự khác biệt chính giữa ví lạnh và ví nóng là gì? Hãy để chúng tôi tìm sự khác biệt giữa ví lạnh và ví nóng liên quan đến lĩnh vực tiền điện tử trong cuộc thảo luận sau. 

Ví tiền điện tử là gì và tại sao nó lại cần thiết?

Trước khi đi sâu vào mô tả về ví nóng và ví lạnh, điều quan trọng là phải hiểu hoạt động của ví tiền điện tử. Như đã thấy, ví lưu trữ tài sản. Ví tiền điện tử tương tác với blockchain bằng cách tận dụng một thuật toán đặc biệt. Thuật toán giúp ví tiền điện tử trong việc tạo khóa riêng tư duy nhất cho tài sản tiền điện tử mà nó hỗ trợ. Về cơ bản, khóa cá nhân đề cập đến một tập hợp dài các số không thể xâm phạm đối với các cuộc tấn công bạo lực. 

Hơn nữa, ví cũng tạo ra một khóa công khai cần thiết để giải mã dữ liệu giao dịch. Thông tin được giải mã có thể giúp một mạng lưới tiền điện tử xác minh khóa cá nhân mà không có bất kỳ khả năng hiển thị nào. Khóa công khai cũng chịu trách nhiệm tạo địa chỉ ví, đây là thông tin quan trọng để các bên khác gửi tài sản tiền điện tử đến những người dùng có liên quan. Người dùng chỉ có thể truy cập tài sản tiền điện tử trong ví của họ bằng cách sử dụng khóa riêng. 

Ví nóng là gì? : Ưu và nhược điểm

Ví dựa trên web, ví di động và ví trên máy tính để bàn đều là ví nóng. Trong số đó, ví web là kém an toàn nhất, mặc dù tất cả các ví nóng tiền điện tử đều dễ bị tấn công trực tuyến.

Một lợi ích của ví nóng là dễ sử dụng. Bởi vì họ luôn trực tuyến, không cần phải chuyển đổi giữa ngoại tuyến và trực tuyến để thực hiện giao dịch tiền điện tử. Ví dụ: nhiều người sử dụng ví nóng di động để giao dịch hoặc mua hàng bằng tiền điện tử. Làm như vậy với một chiếc ví lạnh sẽ rất bất tiện. Bạn sẽ cần tìm một thiết bị (thường là máy tính) để cắm ví lạnh của mình, sau đó chuyển lượng tiền điện tử cần thiết sang ví nóng và sau đó thực hiện giao dịch mua của bạn.

Những người dùng nắm giữ một lượng lớn tiền điện tử thường sẽ không giữ một lượng lớn tiền điện tử trong các ví nóng. Mặc dù ví điện thoại di động nóng không giống như ví tương tự truyền thống, nhưng có một điểm tương đồng là: Nói chung, việc giữ nhiều tiền trong người là một ý tưởng tồi. Giống như bạn có thể rút tiền mặt từ máy ATM, bạn có thể gửi thêm tiền điện tử vào ví nóng của mình khi số dư xuống thấp.

Hầu hết các sàn giao dịch có uy tín đều lưu trữ phần lớn tiền của khách hàng ngoại tuyến trong một ma trận các ví lạnh và sau đó giữ một số tiền nhất định cần thiết để rút tiền trong ví nóng. Nếu bạn đang lưu trữ một lượng đáng kể tiền điện tử trực tuyến, hãy nhớ nghiên cứu danh tiếng của sàn giao dịch mà bạn đang sử dụng.

Ví lạnh là gì? : Ưu và nhược điểm

Nói chung, ví trữ lạnh khá an toàn. Việc đánh cắp từ một ví lạnh thường sẽ yêu cầu sở hữu thực tế hoặc quyền truy cập vào ví lạnh, cũng như bất kỳ mã PIN hoặc mật khẩu liên quan nào phải được sử dụng để truy cập vào tiền. Hầu hết các ví phần cứng là ví lạnh và hoạt động trên các thiết bị trông giống như một thanh USB có kích thước vừa và nhỏ. Ví giấy, bitcoin vật lý hoặc một máy tính ngoại tuyến thứ cấp được sử dụng để lưu trữ tiền điện tử cũng là các tùy chọn ví lưu trữ lạnh. Tuy nhiên, mặc dù vẫn khá an toàn, nhưng các phương pháp này đã không còn được ưa chuộng và được thay thế bằng ví phần cứng chất lượng cao, có uy tín hoặc các tùy chọn lưu trữ lạnh rất an toàn có sẵn trên các sàn giao dịch có uy tín.

Ví phần cứng được thiết kế để miễn nhiễm với hack. Ngay cả khi một ví phần cứng được cắm vào máy tính của bạn hoặc kết nối qua Bluetooth, tùy thuộc vào phương pháp lưu trữ, số tiền được lưu trữ trên ổ đĩa không thể bị đánh cắp. Mặc dù được kết nối kỹ thuật với internet, việc ký kết các giao dịch được thực hiện “trong thiết bị” và sau đó chỉ được truyền tới mạng thông qua kết nối internet của máy tính của bạn. “ Chữ ký ” này cho phép bạn chỉ định quyền sở hữu cho người nhận giao dịch tiền điện tử. Tuy nhiên, vì các khóa riêng tư của bạn không bao giờ rời khỏi thiết bị, ngay cả khi một phần mềm độc hại ranh ma trên máy tính của bạn cố gắng lấy cắp tiền của bạn bằng cách “ký” một cách ác ý vào một giao dịch được thực hiện trong ví phần cứng của bạn thì đó sẽ không phải là chữ ký chính xác vì vậy giao dịch sẽ không được thực hiện .

Ví phần cứng kém tiện lợi hơn ví nóng vì chúng phải được bật nguồn và sau đó kết nối với internet. Ngoài ra, trong khi ví nóng thường miễn phí, ví phần cứng có thể khiến bạn mất từ ​​50 đến 200 đô la. Nếu bạn có hơn vài trăm đô la tiền điện tử, bạn có thể muốn đầu tư vào ví phần cứng trước khi mua thêm. Đó là một cái giá nhỏ phải trả để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mất tiền.

SỰ KHÁC BIỆT CHÍNH

Ví nóng và ví lạnh đều phục vụ các chức năng chính sau:

  • Lưu trữ các khóa riêng của bạn.
  • Ký các giao dịch tiền điện tử bằng khóa riêng của bạn.
  • Truyền phát các giao dịch thay mặt bạn tới blockchain.

Tuy nhiên, đây là nơi những điểm tương đồng kết thúc và sự khác biệt bắt đầu.

1: Mức độ hợp lực

Bởi vì ví nóng được kết nối với internet, chúng vốn dễ bị nhiễm phần mềm độc hại và tin tặc. Chúng cũng tích hợp với máy tính, làm tăng thêm độ phức tạp và các vectơ tấn công mà tội phạm mạng có thể khai thác. Ngược lại, ví lạnh không được kết nối với internet, chỉ có các chức năng rất đơn giản và không bao giờ để lộ chìa khóa của bạn ra bên ngoài thiết bị - giúp chúng an toàn hơn nhiều.

2: Mức tiện lợi

Nếu bạn giao dịch và chi tiêu tiền điện tử thường xuyên, ví nóng cung cấp giao diện thân thiện và tiện lợi để làm điều đó. Bạn không cần phải chuyển đổi ngoại tuyến để tương tác với blockchain và chúng có thể dễ dàng tích hợp với thiết bị di động, máy tính và trình duyệt.

Tại sao ví lạnh lại ưu việt hơn ví nóng

Nếu bạn đã đọc toàn bộ hướng dẫn cho đến thời điểm này, có lẽ bạn đang nghĩ - “ làm thế nào mà ví lạnh có thể vượt trội hơn? Chúng tệ hơn những cái nóng! ”. Chà, có một lý do đơn giản khiến lưu trữ lạnh tiền điện tử trở thành con đường để đi:

Ví lạnh là yếu tố bảo mật quan trọng khi nói đến lưu trữ tiền điện tử.

Tôi đã cố tình giữ phần này ngoài các tổng quan về ví nóng và lạnh. Tôi đã làm điều này bởi vì nó thực sự quan trọng đến mức nó xứng đáng có một phần của riêng mình.

Ví nóng là loại ví dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Tất cả các ví kỹ thuật số đều lưu trữ mã và khóa bảo mật của bạn trong các máy chủ trực tuyến của chúng , rất dễ bị tấn công bởi tin tặc, các nỗ lực lừa đảo và các hành động không có chủ đích khác. Chắc chắn, hầu hết các trang web và công ty cung cấp ví nóng có cấu hình cao đều có các biện pháp bảo mật quan trọng, nhưng tất cả những gì cần làm là sơ hở nhỏ nhất khiến khoản tiết kiệm của bạn biến mất vĩnh viễn.

Khi nói đến lưu trữ tiền điện tử kỹ thuật số, chỉ có một lựa chọn đáng xem xét - bảo hiểm. Các trang web như coinbase.com tự động cấp cho bạn 100% bảo hiểm nếu bạn chọn tin tưởng họ bằng tiền điện tử của mình, đây là một lựa chọn rất hiếm và yên tâm.

Tuy nhiên, ví lưu trữ lạnh nổi tiếng là không thể xuyên thủng. Thực tế là mã của bạn không ở đâu khác nhưng trong thiết bị nhỏ bé đó chắc chắn mang lại cảm giác yên bình rất lớn. Hơn nữa, một số thiết bị này nhấn mạnh đến tính bảo mật đến mức ngay cả khi bạn cắm chúng vào máy tính có vi-rút (keylogger, leacher hoặc bất kỳ loại phần mềm độc hại nào khác ), thiết bị của bạn vẫn an toàn và bảo mật.

Khi nghĩ về các ví lưu trữ tiền điện tử thích hợp, bảo mật phải là ưu tiên số một của bạn. Ai quan tâm nếu bạn nhận được chiếc ví miễn phí tốt nhất hiện có nếu bạn bị phá sản và trắng tay chỉ vài ngày sau đó? Ví bảo quản lạnh tốt nhất chắc chắn là những chiếc ví an toàn nhất.

Hãy nghĩ về nó theo cách này: hãy tưởng tượng rằng bạn có $ 5000 . Hai lựa chọn được đưa ra trước mặt bạn - đặt tiền của bạn vào một tài khoản ngân hàng cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí nhưng rất dễ bị đột nhập (và có lịch sử xảy ra nhiều lần trước đây) HOẶC chọn một tài khoản ngân hàng mà bạn phải thanh toán , giả sử là 100 đô la nhưng bạn có thể chắc chắn rằng phần còn lại của số tiền của bạn là an toàn và lành mạnh. Bạn có thể bắt trôi dạt của tôi?

Đây là lý do chính tại sao tôi muốn nói rằng ví lạnh tốt hơn ví nóng - bạn cảm thấy an toàn và đảm bảo rằng tiền điện tử của bạn an toàn khi nó nằm trong ví lạnh, điều này không thể nói về ví nóng.

Bây giờ chúng ta đã đề cập đến vấn đề này, hãy để tôi cho bạn biết về các thiết bị lưu trữ lạnh tiền điện tử tốt nhất hiện có.

Bạn có cần một chiếc ví nào không?

Hầu hết các sàn giao dịch đều cho phép bạn mua tiền điện tử ngay sau khi đăng ký và nó được giữ trong ví trên sàn giao dịch - có nghĩa là không cần thiết phải tìm thêm ví. Nhưng chuyển nó sang ví nóng hoặc kho lạnh an toàn hơn có thể cung cấp bảo mật hơn. 

Nói chung, các chuyên gia đồng ý rằng có thể OK để để tiền điện tử của bạn trên sàn giao dịch nếu bạn đang sử dụng một sàn giao dịch chính thống như Coinbase và có một lượng tương đối nhỏ tiền điện tử trong danh mục đầu tư rộng hơn của mình. Vậy bạn nên cân nhắc sử dụng ví khi nào?

Theresa Morrison, giám đốc tài chính của Beckett Collective, một công ty lập kế hoạch tài chính ở Tucson, Arizona, cho biết: “Hãy di chuyển nó nếu bạn không thể ngủ vào ban đêm vì bạn nghĩ rằng bạn sắp mất nó. "Đó là một điều cá nhân." 

Nếu bạn thường xuyên lo lắng về việc tài khoản của mình bị đánh cắp hoặc bị lừa đảo và khả năng bảo mật cao hơn sẽ giúp bạn yên tâm hơn, thì ví nóng hoặc ví lạnh có thể giúp bạn an tâm hơn. 

Tốt nhất?

Với sự cân bằng khi sử dụng một trong hai loại ví tiền điện tử, sự kết hợp giữa ví lạnh và nóng thường là lý tưởng. Bạn muốn cân bằng giữa khả năng truy cập của ví nóng và sự an tâm và bảo mật của ví lạnh. Nhiều loại sẽ kết thúc với một số phiên bản của mỗi loại: ví nóng tài khoản trao đổi, ví nóng di động và ví lạnh phần cứng. Mỗi ví tiền điện tử có thể được sử dụng cho một mục đích cụ thể, do đó tạo ra sự cân bằng giữa tính dễ sử dụng và tính bảo mật khi sử dụng và giao dịch tiền điện tử.

Một xu hướng phổ biến khác là sử dụng điện thoại thứ hai chỉ hoạt động như một ví tiền điện tử di động. Khi sử dụng điện thoại di động làm ví lạnh, bạn sẽ chỉ bật nó khi bạn muốn thực hiện giao dịch. Sau đó, điện thoại phụ hoạt động như một ví lạnh được kết nối với điện thoại chính của bạn qua bluetooth hoặc WiFi và tiền sẽ được chuyển vào ví nóng của bạn để thực hiện giao dịch. Sau khi giao dịch được thực hiện, kết nối WiFi hoặc bluetooth sẽ bị tắt và điện thoại phụ bị tắt nguồn.

Nhiều người thấy điều này thuận tiện hơn ví phần cứng, đồng thời mang lại sự an tâm khi biết tiền điện tử của bạn an toàn và bảo mật. Phương pháp sử dụng điện thoại phụ làm ví lạnh này sẽ an toàn hơn ví nóng di động thông thường nhưng kém an toàn hơn ví lạnh phần cứng. Cách tiếp cận này thường sẽ lưu trữ một lượng tiền điện tử trung gian.

Kết luận cuối cùng từ cuộc tranh luận về 'Sự khác biệt chính giữa ví lạnh và ví nóng là gì?' trình bày nhiều điểm nổi bật thú vị. Trước hết, khá rõ ràng rằng ví tiền điện tử hoàn toàn phụ thuộc vào loại giao dịch bạn muốn. Ví dụ: nếu bạn muốn thực hiện các giao dịch và thanh toán nhanh chóng bằng tiền điện tử với tài sản hạn chế, thì bạn có thể chọn ví nóng. 

Tuy nhiên, ví lạnh bảo đảm điểm tốt hơn về mặt bảo mật cho tiền điện tử. Do đó, bạn có thể nhận thấy rõ ràng nhiều loại mối quan tâm mà bạn cần gặp phải khi đầu tư vào tiền điện tử. Bắt đầu khám phá thêm về miền và tìm ví nào phù hợp với nhu cầu của bạn ngay bây giờ.

Đăng nhận xét

Tin liên quan